TPHCM kiến nghị giữ nguyên quy hoạch đô thị như hiện nay

Cập nhật 16/11/2018 13:18

Chiều 15-11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản số 5XC2 /UBND-ĐT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quy hoạch xây dựng tỉnh và Quy hoạch tỉnh, ảnh hưởng đến sự phát triển của TPHCM.

Một góc TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã và đang lập Quy hoạch xây dựng tỉnh, thành phố (Quy hoạch chung xây dụng) theo luật quy hoạch đô thị với định huớng phát triển cho 10 đến 30 năm tới, trong đó có TPHCM.

Thực tiễn trong nhiều năm qua, TPHCM đã triển khai, tổ chức thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2025 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6-1-2010) đã phát huy được tính hiệu quả trong quá trình quản lý, xây dựng và phát triển TP. Đồ án này là một công cụ quản lý hữu hiệu nhằm phát triển thành phố phù hợp với đô thị loại đặc biệt. Do đó, cần phát huy tính tích cực hiệu quả này của đồ án Quy hoạch xây dựng tỉnh (thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị), không thể bỏ để tích hợp hoặc thay thế bởi Quy hoạch tỉnh.

Căn cứ vào tình hình thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, cùng với áp lực về sự gia tăng dân số hiện nay tại TPHCM; sau hơn 1 năm tổ chức rà soát đánh giá quá trình thực hiện theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP năm 2025 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6-1-2010), UBND TP đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể đồ án này (thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị) nhằm định hướng quy hoạch phát triển TPHCM đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050.

Qua quá trình thực tiễn trong quản lý, xây dựng và phát triển đô thị tại TP trong nhiều năm qua với các thành quả đã đạt được UBND TP đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giữ lại Quy hoạch xây dựng tỉnh trực thuộc Trung ương (Quy hoạch chung xây dựng) theo luật Quy hoạch đô thị để làm công cụ quản lý Quy hoạch đô thị đạt yêu cầu hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho TPHCM triển khai công tác lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2030, tầm nhìn đến nãm 2050, mà ngay từ năm 2017 TPHCM đã căn cứ vào luật Quy hoạch đô thị để thực hiện các bước chuẩn bị.   

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP