Top

TP.HCM khẩn cấp di dời các hộ dân sống ở hai chung cư chờ sập

Cập nhật 30/11/2019 08:45

Để đảm bảo an toàn, những hộ dân đang sinh sống tại 2 chung cư cũ thuộc cấp nguy hiểm ở quận 6, TP.HCM sẽ được di dời khẩn cấp.

Còn nhiều vướng mắc trong việc di dời các hộ dân khỏi chung cư xuống cấp tại TP.HCM.

Ngày 29/11, ông Huỳnh Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận 6, TP.HCM cho biết, địa phương đang tiếp tục vận động các hộ dân đang sinh sống tại chung cư 43 Bình Tây (phường 1) và chung cư 119B Tân Hoà Đông (phường 14) di dời. Đây là 2 chung cư xây dựng từ trước năm 1975 và hiện nay được xác định thuộc cấp D (cấp nguy hiểm).

Theo báo cáo của UBND quận 6, tại chung cư 43 Bình Tây hiện có 48 hộ dân chưa thực hiện di dời. Mặc dù đã có 5 nhà đầu tư đề nghị được tham gia xây mới chung cư này với quy mô 29 tầng kết hợp thương mại, dịch vụ nhưng còn vướng mắc vì quy hoạch dự án được duyệt có mở rộng ranh chỉnh trang.

Cụ thể, các dãy nhà mặt tiền đường Bình Tây và Gia Phú không thuộc ranh chung cư 43 Bình Tây cũ với 21 hộ dân và 1 tổ chức.

Qua 3 lần UBND phường 1 tổ chức tiếp xúc, vận động di dời, các cư dân chung cư 43 Bình Tây đồng thuận với chủ trương xây mới chung cư và muốn tiếp xúc với chủ đầu tư để xác định giá đền bù. Đến nay đã có 2 hộ dân đồng ý tạm cư ở chung cư khác.

Trong khi đó, chung cư 119B Tân Hoà Đông hiện có 24 hộ dân chưa di dời. Theo quy hoạch mới, vị trí chung cư 119B Tân Hoà Đông không xây dựng chung cư mà xây trường học. UBND quận 6 vẫn đang thực hiện các thủ tục đầu tư dự án theo quy hoạch.

Ông Huỳnh Minh Hùng cho biết, việc vận động những hộ dân đang sinh sống tại các chung cư xuống cấp trên địa bàn di dời đến nơi ở mới gặp khó khăn vì hiện nay thành phố chưa ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp này.

Đề nghị UBND TP.HCM sớm ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân đang cư ngụ tại các chung cư bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn để quận làm cơ sở thực hiện công tác lập, phê duyệt phương án di dời, đồng thời tạo thuận lợi trong việc vận động người dân.

Theo ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố đã chấp thuận cho quận 6 sử dụng 128 căn hộ ở chung cư 243 Tân Hoà Đông (phường 14) để bố trí tạm cư, tái định cư cho các hộ dân tại 2 chung cư nói trên.

Trong tháng 12/2019, Sở Xây dựng sẽ phối hợp cùng UBND quận 6 triển khai di dời khẩn cấp 24 hộ dân tại chung cư 119B Tân Hoà Đông để tháo dỡ. Còn với chung cư 43 Bình Tây, quận 6 cần xác lập ranh dự án quy hoạch để triển khai dự án, có ý kiến của Sở Quy hoạch – Kiến trúc và UBND Thành phố trước khi thực hiện.

Trên địa bàn quận 6 hiện có 44 chung cư được xây dựng từ trước năm 1975, hầu hết trong số này là chung cư có diện tích nhỏ, từ 2 – 4 tầng. Chung cư 34 Bình Tây và 119B Tân Hoà Đông là hai chung cư đã hư hỏng nặng, thuộc cấp nguy hiểm cần phải di dời khẩn cấp.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet