Top

TP.HCM đang hoàn thiện việc xác định ranh giới khu 4,3ha dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cập nhật 06/04/2019 14:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Phó chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến và các sở ngành liên quan đã làm việc với Bộ Xây dựng và đang hoàn thiện để tiến tới phê duyệt khu 4,3ha trong dự án dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ảnh từ TTXVN

Tại cuộc họp kinh tế xã hội quý 1/2019 chiều 4.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay TP.HCM đang tập trung xử lý các kết luận thanh tra liên quan đến các dự án lớn như khu đô thị Sing Việt, công viên Sài Gòn Safari.

Từng được kỳ vọng là công viên sinh thái tầm cỡ khu vực, song mười mấy năm qua dự án Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi) vẫn là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm. Còn dự án khu đô thị Sing Việt (huyện Bình Chánh) đã kéo dài hơn 20 năm vẫn chưa đâu vào đâu, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những người dân trong khu vực.

Về việc xác định ranh giới khu 4,3 ha trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tiến hành giải quyết các chính sách cho người dân thuộc khu vực này, Chủ tịch UBND cho biết Thành phố vẫn đang chờ ý kiến từ các bộ ngành liên quan. Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng tham mưu cho Thành phố và Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở ngành đã làm việc nhiều lần với Bộ để hoàn thiện để tiến tới phê duyệt ranh giới khu này.

Dự kiến sau khi phê duyệt ranh giới khu 4,3ha mới tiến hành các bước tiếp theo. Còn các bước giải quyết những chính sách tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đang được Thành phố hoàn thiện và sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất. Tại một buổi họp báo trước đó, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết các bước giải quyết chính sách tại Thủ Thiêm sẽ cơ bản giải quyết trong năm 2019.

Về cổ phần hóa, TP.HCM đang chờ phê duyệt chính thức của Thủ tướng, cho nên việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước năm 2019 theo kế hoạch chưa có động thái gì mới.

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình cổ phần hoá là phương án sử dụng đất. Phương án do Thành phố phê duyệt nhưng Sở TN-MT còn lúng túng vì hướng dẫn của Bộ TN-MT chưa cụ thể cho nên Sở đang xin ý kiến cụ thể hơn từ Bộ.

Trước đó vào tháng 10.2018, TP.HCM đề xuất với Chính phủ sẽ cổ phần hóa 32 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2019 và 7 doanh nghiệp năm 2020. Sau đó, Thành phố sẽ thoái vốn tại các doanh nghiệp theo đúng tỷ lệ quy định. Vẫn theo Chủ tịch UBND TP.HCM, sự xáo trộn nhân sự hiện nay trong Thường trực UBND TP.HCM khiến quá trình chỉ đạo công việc tồn đọng và chậm tiến độ.

Tình trạng xây nhà sai phép, không phép ở Bình Chánh là... không thể chấm dứt?

Cũng tại cuộc họp nói trên, tin từ TTO cho biết Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ đã được lãnh đạo TP.HCM yêu cầu báo cáo giải trình về tình hình xây dựng không phép bùng phát trên địa bàn.

Ông Lữ cho biết chuyện xây nhà sai phép, không phép không thể chấm dứt do huyện Bình Chánh có đông người nhập cư, nhu cầu về nhà ở diện tích nhỏ khoảng 40-50 m2 còn rất lớn. Giải pháp hiện nay của chính quyền Bình Chánh là siết chặt và tập trung tuần tra giám sát địa bàn. Cụ thể là "lên kế hoạch phân công cán bộ địa chính, cán bộ quản lý địa bàn", "phân rõ tuyến đường và yêu cầu phải báo cáo tình hình hàng ngày để tránh bỏ sót hoặc xảy ra chuyện bao che của cán bộ".

Thế nhưng nhiều trường hợp vi phạm, đã bị xử phạt hành chính rồi vẫn tái phạm. Do đó ông đề nghị xử lý hình sự với những tổ chức, cá nhân có mức độ vi phạm nghiêm trọng, tái phạm nhiều lần có hệ thống, có tổ chức.

Bên cạnh đó, Chủ tịch huyện Bình Chánh cho biết sẽ tăng cường giám sát cán bộ công chức, nếu cấp huyện xuống kiểm tra thấy có xây dựng không phép mà cán bộ phụ trách không báo cáo thì cán bộ đó bị xử lý.

Ông kiến nghị Thành phố cần rà soát hơn 140 dự án chậm triển khai trên địa bàn, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai thì thu hồi, giao đơn vị khác triển khai, để từ đó có thể cung cấp nguồn nhà hợp pháp, giải quyết nhu cầu của người dân, giảm tình trạng mua nhà xây không phép.


DiaOcOnline.vn – Theo Một thế giới