Top

TP.HCM bắt đầu sáp nhập từ phường - xã nhỏ

Cập nhật 28/05/2019 13:30

Trong năm 2019, TP.HCM sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định.

Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cập quận, huyện xã- Đồ họa: Tư liệu Tuổi Trẻ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có quyết định ban hành kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã TP HCM trong giai đoạn 2019-2021.

Mục đích của việc sắp xếp là nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của TP, với khả năng quản lý của chính quyền cơ sở.

Theo đó sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời phải không gây xáo trộn lớn, đảm bảo ổn định chính trị và tránh ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh và cuộc sống của người dân.

Đề án sáp nhập, điều chỉnh, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã được tổ chức lấy ý kiến cử tri.

Lộ trình sắp xếp được tính toán như sau: Trong năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định.

Năm 2020 sẽ tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025 tại những đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp. Tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025 tại những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp.

Năm 2021 sẽ tổ chức công cuộc bầu cử đại biểu HĐND và kiện toàn tổ chức của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 tại những đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp. Tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau khi kiện toàn.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ