Top

TP. Thái Nguyên được công nhận là đô thị loại I

Cập nhật 02/09/2010 09:40


Một góc TP. Thái Nguyên
Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1645/QĐ-TTg ngày 1/9/2010 công nhận thành phố (TP) Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Nằm bên con sông Cầu và sông Công thơ mộng, TP. Thái Nguyên có bề dày văn hiến và lịch sử. Sau 8 năm được công nhận đô thị loại II, TP đã phát triển mạnh mẽ, đạt những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, xứng tầm là đô thị loại I, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Thái Nguyên và của cả vùng Trung du miền núi Bắc bộ.

Khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển


Hiện nay, TP có 28 đơn vị hành chính gồm 18 phường, 10 xã với tổng diện tích 18.970 ha, dân số toàn đô thị hơn 330 nghìn người. TP đã được xây dựng và phát triển thành một trung tâm công nghiệp luyện kim và cơ khí chế tạo, có KCN Gang thép Thái Nguyên là con chim đầu đàn của ngành luyện kim Việt Nam.

TP. Thái Nguyên còn là trung tâm giáo dục đào tạo lớn thứ 3 toàn quốc, là nơi tập trung nhiều trường đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học với đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học, công nhân kỹ thuật lành nghề. TP còn là trung tâm y tế với 9 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của trung ương và địa phương, có trên 3.000 giường bệnh với hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật y tế chuyên sâu, hiện đại đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám, chữa bệnh và điều trị cho nhân dân trong vùng.

TP còn nổi tiếng với “Đệ nhất danh trà”. Chè Tân Cương từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Thái Nguyên, đã trở thành thương hiệu với người tiêu dùng. Hiện nay vùng chè đặc sản Tân Cương được TP quy hoạch thành cụm làng nghề trở thành thương hiệu, Nhà nước bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Tân Cương đã trở thành địa điểm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Xứng tầm đô thị loại I

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương và trực tiếp từ các cấp lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng và phát triển TP theo định hướng và quy hoạch, đạt đô thị loại I, nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị.

TP đã tập trung phát triển kinh tế và ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Những năm qua, tỷ trọng của khối phi nông nghiệp tăng lên và khối nông nghiệp giảm dần, cụ thể, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 47,78%, dịch vụ chiếm 46,88% và nông nghiệp giảm còn 5,34%.

Năm 2009 tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GDP) đạt 3.109 tỷ đồng, tăng 12,37% so với năm 2008; trong đó nông, lâm, ngư nghiệp đạt 128,5 tỷ đồng, tăng 5,07%; công nghiệp - xây dựng đạt 1.676,6 tỷ đồng, tăng 11,22%; dịch vụ đạt 1.304,7 tỷ đồng, tăng 14,68%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 803 tỷ đồng. Thu chi ngân sách TP đảm bảo cân đối và có kết dư. GDP bình quân đầu người 2009 đạt 25,09 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,9%.

Các thế mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch được khai thác hiệu quả, phát triển đa dạng, phong phú cả về quy mô, hình thức góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Các ngành dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục, vận tải, bưu chính viễn thông, chứng khoán được quan tâm tạo điều kiện phát triển và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân. phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông-lâm-ngư nghiệp đã và đang thu hút và cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động tại chỗ và nội vùng.

TP đã tập trung các nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển mạng lưới đô thị và điểm dân cư tập trung theo hướng hiện đại. Đặc biệt là các khu đô thị mới 2 bên bờ sông Cầu, sẽ là điểm nhấn để phát triển TP bên bờ sông.

Hiện nay, TP cũng đang chuẩn bị xây dựng các khu đô thị mới; trong đó dự án Khu đô thị Xương Rồng với tổng diện tích trên 45ha được quy hoạch và xây dựng theo kiến trúc hiện đại, độc đáo, với 9,5ha diện tích lòng hồ được thiết kế nằm giữa khu đô thị vừa có chức năng điều hòa sinh thái, vừa tạo cảnh quan cho khu đô thị và khu vực phía bắc TP sẽ là điểm nhấn quan trọng, làm thay đổi diện mạo TP.

Hệ thống các công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị cũng được chú ý đầu tư, nâng cấp cải tạo thêm điều kiện sống cho nhân dân. Tất cả các tuyến đường nội thành đã được nhựa hóa, xây dựng đồng bộ với cống thoát nước và chiếu sáng. Hệ thống hạ tầng đô thị đã và đang được hoàn thiện nhanh chóng, với trên 100km điện chiếu sáng, đảm bảo 100% các đường phố chính được chiếu sáng và trên 30km điện chiếu sáng ở đường các khu dân cư, cùng với hệ thống điện trang trí nhiều sắc màu, làm cho TP rực rỡ hơn về đêm. Lưới điện được cải tạo và nâng cấp; hệ thống cấp nước sạch đã phục vụ cho đời sống nhân dân trong vùng. Diện tích cây xanh, thảm cỏ ngày càng được mở rộng và đang phát huy hiệu quả.

Bộ mặt đô thị TP đã thay đổi rõ nét và dần hình thành vóc dáng một đô thị mang bản sắc riêng của vùng trung du miền núi Bắc bộ. Năm 2009 TP. Thái Nguyên được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 đô thị sạch trên toàn quốc.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ