Top

TP HCM vẫn cấp giấy tờ nhà đất theo quy trình cũ

Cập nhật 14/08/2009 11:05

UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu công trình theo Nghị định 90, 181 và 95.

Chỉ đạo này của thành phố trái ngược với khuyến cáo của Bộ Tài nguyên môi trường ngày 1/8: vẫn cấp sổ hồng sổ đỏ là không có cơ sở pháp lý.

Quan điểm của UBND TP HCM, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản và ý kiến của Bộ Tài nguyên, việc cấp giấy tờ nhà đất vẫn duy trì theo quy trình cũ.

Hôm 10/8, lãnh đạo thành phố cùng Sở Tài nguyên, Sở Xây dựng và UBND các quận huyện đã họp bàn tìm giải pháp ít gây xáo trộn cho việc cấp giấy tờ nhà đất của người dân. Tại cuộc họp này vẫn tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều: kiến nghị dừng và chờ hướng dẫn mới nhất; và đề xuất tiếp tục cấp giấy chứng nhận.

Theo Sở Tài nguyên môi trường thành phố, thực hiện theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, thì từ ngày 1/8 dừng cấp giấy tờ nhà đất để chờ quy trình và mẫu giấy mới, chuẩn bị cho việc thống nhất một loại giấy tờ nhà đất. Trong khi đó, từ ngày 1/8 đến nay Sở Xây dựng vẫn duy trì việc cấp giấy tờ nhà theo quy trình cũ.

Hiện các phòng công chứng trên địa bàn thành phố vẫn giải quyết những yêu cầu công chứng, chứng nhận mua bán nhà đất cho người dân, vì đến nay chưa có quy định nào buộc phòng công chứng dừng việc này.

Hiện nay, dự thảo nghị định hướng dẫn cấp giấy tờ nhà đất đã được Bộ Tài nguyên Môi trường hoàn tất và trình Chính phủ phê duyệt. Người phát ngôn của Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Văn Hợp khẳng định: "Từ ngày 1/8 vẫn cấp sổ hồng sổ đỏ là không có cơ sở pháp lý, bởi đây là giai đoạn giao thoa giữa 2 thời điểm luật mới và luật cũ. Tất cả hồ sơ sau ngày 1/8 được UBND quận huyện tiếp nhận đều phải chờ giấy chứng nhận mới".


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress