Top

TP HCM kiến nghị Thủ tướng được chủ động giá đất, giải toả đền bù

Cập nhật 15/04/2019 13:00

Chiều 12-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM để lắng nghe và cho ý kiến về đề xuất rút ngắn quy trình giải tỏa, đền bù.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết vừa qua, UBND TP đã dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, quy trình "đặc thù" để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng các dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.

Đồng thời, TP HCM cũng làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan thành viên thuộc bộ này, sau đó gom các nội dung, hoàn thành báo cáo và gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND TP, mục tiêu của cơ chế, quy trình "đặc thù" nhằm rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng nhằm xác định rõ các công đoạn của quy trình, cơ quan chịu trách nhiệm và thời gian hoàn thành các nội dung công việc trong từng công đoạn. Trên cơ sở đó, việc xác định khung thời gian tối đa hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án kể từ ngày có thông báo thu hồi đất và khung thời gian tối đa để hoàn thành việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng dự án sẽ được rút ngắn.

Lãnh đạo TP HCM cũng cho biết các cơ chế, quy trình phải đảm bảo tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, đối với những cơ chế "đặc thù" chưa được pháp luật quy định, không thuộc thẩm quyền của thành phố thì phải báo cáo xin ý kiến của các Bộ - ngành hoặc Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài những vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP HCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho TP ứng vốn ngân sách để thực hiện các dự án giao thông quan trọng.

Cụ thể như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Nguyễn Thành Phong cho biết để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng, hạn chế phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương. UBND TP sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, TP kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho UBND TP được thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP.

Sau khi nghe phần trình bày của Chủ tịch UBND TP HCM về tuyến metro số 1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận đó là đề xuất hợp lý trong giai đoạn hiện nay, bởi nếu chậm thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Theo ông Thể, TP HCM hiện nay có tình hình ùn tắc bị đánh giá là căng thẳng nhất nước, vấn đề này không chỉ khiến chi phí xã hội chịu tốn kém rất lớn mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Do đó, ngoài gấp rút thực hiện những giải pháp thúc đẩy các dự án đường vành đai, cao tốc theo quy hoạch, việc đặc biệt cấp thiết đẩy nhanh triển khai được hệ thống metro, mà cụ thể là tuyến metro đầu tiên tại TP.

Tại buổi làm việc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận thực trạng hiện nay, tại TP, nguồn nhân lực luôn sẵn sàng nhưng hạ tầng lại chưa đủ đáp ứng, còn quá nhiều khó khăn.
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Thành ủy cho biết hiện tại TP đang có nhiều khó khăn trong việc không đủ nguồn lực tài chính công để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, kéo theo nhiều khó khăn. Theo ông, vừa qua, TP đã rà soát lại 7 chương trình đột phá và đã báo cáo về tình hình thực hiện. Đồng thời, TP cũng làm nhiều công việc để thúc đẩy môi trường đầu tư, trong năm 2019 sẽ thực hiện nhiều giải pháp đột phá về cải cách hành chính.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc TP sẽ tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo TP HCM; Bàn với cơ quan trung ương để có công thức làm đường vành đai 3, triển khai vành đai 4. Ông cũng kiến nghị nhanh chóng giải quyết các vướng mắc của dự án metro số 1, đồng thời cần có quy trình và hệ số điều chỉnh giá đất tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng nhanh hơn.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được về kinh tế, xã hội trong quý I/2019 của TP HCM, đặc biệt là thực hiện các chương trình đột phá đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP HCM tiếp tục đoàn kết, phát huy vai trò đầu tàu về kinh tế để thúc đẩy nền kinh tế cả nước đi lên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại buổi làm việc

Thủ tướng đồng tình về các đề xuất của Thành phố trong việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù để phê duyệt khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, giá đất để trình Quốc hội xem xét. Một số vấn đề còn chưa rõ, Thủ tướng giao các Bộ - ngành liên quan và TP HCM rà soát, xây dựng đề án trình Quốc hội.

Về các kiến nghị của Thành phố liên quan đến tuyến metro số 1, Thủ tướng nhấn mạnh: cái gì Thành phố tạm ứng, cái gì Trung ương chịu trách nhiệm đã phân định rõ. Chính phủ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. "Thứ 5 tuần sau, các Bộ phải trình cho Thủ tướng các đề xuất để xử lý dứt điểm các vướng mắc tại dự án Metro số 1, để cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 đưa vào khai thác" - Thủ tướng nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động