Top

Thông tin bất ngờ về công trình không phép trăm tỉ ở Biên Hòa

Cập nhật 21/11/2019 14:30

Sở Xây dựng có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về hướng xử lý công trình xây dựng hàng trăm tỉ không phép.



Liên quan đến dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp tại phường Tân Tiến (TP Biên Hòa, Đồng Nai) xây dựng không phép do Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát các thủ tục chấp thuận đầu tư, xây dựng và tình hình xử lý sai phạm đối với dự án.

Trong văn bản, Sở Xây dựng cho biết qua rà soát việc xử lý sai phạm về xử phạt vi phạm hành chính và ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả của UBND TP Biên Hòa đã thực hiện đúng quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Về thủ tục chấp thuận đầu tư dự án UBND TP Biên Hòa thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư là đúng thẩm quyền, phù hợp với mục tiêu dự án (có căn hộ cao cấp) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm.
Toàn cảnh công trình không phép xây dựng làm Trung tâm tổ chức sự kiện.

Tuy nhiên, quy hoạch xây dựng phân khu tại phường Tân Tiến được phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai lại không có mục tiêu đất ở tại vị trí nêu trên.

Theo báo cáo, UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo giao Sở TN&MT rà soát và xác định Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai đang trả tiền hằng năm với mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh, nay làm thủ tục đầu tư dự án với mục tiêu xây dựng văn phòng làm việc, cung ứng mặt bằng cho thuê kinh doanh thương mại dịch vụ (bỏ căn hộ cao cấp), phù hợp với quy hoạch được duyệt thì có phải đấu giá quyền sử dụng đất hay không?.

Do đó, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai các phương án: Nếu Sở TN&MT khẳng định phải đấu giá quyền sử dụng đất thì UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TP Biên Hòa tham mưu UBND tỉnh xử lý.

Còn Sở TN&MT khẳng định không phải đấu giá thì đề xuất giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh có văn bản chấp thuận bỏ mục tiêu đầu tư căn hộ cao cấp ra khỏi dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp tại phường Tân Tiến. Sau đó, hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp không phải đấu giá thì UBND TP Biên Hòa xử phạt đối với công trình trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện (khu A của dự án) và sẽ cho tồn tại. Còn đối với công trình trung tâm thương mại - dịch vụ (khu B của dự án) sau khi chủ đầu tư hoàn thành thủ tục mới được xây dựng tiếp.

Trước đó, vào tháng 5-2018, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc xây dựng dự án diện tích khu đất 22.184 m2 mặt tiền đường Đồng Khởi. Đây là dự án có tổng mức vốn đầu tư dự kiến 679 tỉ đồng với ba khối công trình được ký hiệu lần lượt là A, B, C.

Qua kiểm tra, khu A là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, có quy mô bốn tầng lầu và một tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3.500 m². Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2017 nhưng vào thời điểm kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện khu này chưa có giấy phép xây dựng. Khu B đã đổ bê tông cốt thép tầng một với diện tích xây dựng hơn 4.300 m².

Ngay sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ toàn bộ, chủ đầu tư đã ngưng thi công và tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý.

DiaOcOnline.vn – Theo