Top

Thêm nhiều ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật 26/11/2013 09:10

Theo Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, từ ngày 10/01/2014, các dự án phát triển nhà ở xã hội sẽ được hưởng một số hỗ trợ, ưu đãi nhất định về đất đai, thuế và các chính sách ưu đãi khác về đầu tư...

Cơ cấu lại các dự án bằng cách tăng diện tích nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp là một trong những vấn đề được quan tâm nhằm tháo "ngòi nổ" cho thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay. Thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ cho nhà ở xã hội đã được quan tâm. Ngày 20/11, chính phủ ban hành Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong đó quy định cơ chế hỗ trợ, ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời phỏng vấn PV

Trao đổi với phóng viên Vland trong chuyến đi khảo sát nhà ở xã hội tại Đặng Xá của Viglacera, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu rõ quyết tâm phát triển các dự án tốt và rẻ để phục vụ người dân.

PV: Phát triển nhà ở xã hội được coi là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Thực tế, đã có rất nhiều chủ trương chính sách nhằm thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đánh giá hiệu quả vẫn chưa cao. Với nghị định số 188 được ban hành, đâu mới là thúc đẩy thu hút đầu tư vào nhà ở xã hội, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng:

Nghị định 188 có sự quy định rất rõ các loại nhà ở xã hội. Ai là người làm nhà ở xã hội, phát triển nhà ở xã hội như thế nào. Vấn đề về quản lý, làm nhà ở xã hội được hỗ trợ ra sao. Kể cả các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội cũng sẽ được cụ thể. Trước đây không có nhưng lần này sẽ là một bước cụ thể hóa chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong nghị định này có nhiều hỗ trợ rất lớn. Thứ nhất là hỗ trợ về tiền sử dụng đất. Hỗ trợ về tín dụng, thuế. Cùng với nhiều định chế tài chính, quỹ tiết kiệm nhà ở… để hỗ trợ các nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội. Đây là nghị định thể hiện sự quan tâm rất lớn của nhà nước đối với người dân đồng thời cũng thể hiện quyết tâm phát triển nhà ở hướng tới người dân.

Điểm mới nữa là sẽ khuyến khích các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Ngoài việc hỗ trợ tiền sử dụng đất còn được để lại 20% quỹ đất thương phẩm trong khu nhà ở xã hội để làm nhà ở thương mại kinh doanh theo giá thị trường. Và cái lãi đó sẽ bù đắp lại, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội nhằm giảm giá nhà ở xã hội tăng các dịch vụ nâng cao chất lượng nhà ở.


Bộ trưởng Xây dựng đi thăm dự án nhà Đặng Xá

PV: Nhu cầu về nhà ở đối với người dân hiện nay là rất lớn. Nhưng với người dân không phải ai cũng có thể thấy được rằng họ đang được tạo điều kiện tối đa để mua nhà ở xã hội. Vậy làm thế nào để nhà ở xã hội đến được gần với người dân hơn?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng:

Nghị định lần này sẽ cụ thể hóa tư tưởng mà chúng ta đang thực hiện. Tất cả được quy định mang tính pháp luật cụ thể. Lấy ví dụ từ gói tín dụng hỗ trợ cho người dân mua nhà ở xã hội. Nếu chỉ có gói 30.000 tỷ vậy khi giải ngân hết sẽ như thế nào? Trong nghị định đã đặt ra vấn đề dài hạn. Trong đó, các ngân hàng phải để 3% dư nợ tín dụng để cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, người dân mua nhà ở xã hội được vay vốn.

Những doanh nghiệp làm nhà ở xã hội ngoài được hưởng nhiều ưu đãi còn được hưởng chi phí làm nhà ở xã hội để hạch toán từ đó sẽ giảm thuế phải đóng góp tính chung trong chi phí. Tất cả đều được tạo điều kiện và cơ hội.

Cùng với đó, báo chí sẽ giúp sức tuyên truyền những đường lối chủ trương, chính sách, sản phẩm đến với người dân. Điều quan trọng là thực tế người dân sử dụng ngôi nhà này sẽ là minh chứng cho kết quả. Chất lượng tốt thì người dân sẽ lựa chọn.


Bộ trưởng nêu rõ quyết tâm phát triển các dự án tốt và rẻ để phục vụ người dân.

PV: Bộ trưởng có tin tưởng rằng với nghị định này cùng với nỗ lực của Bộ và các doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc xây dựng nhà ở xã hội có thể giúp được người dân trong những năm tới sẽ tiến đến sở hữu nhà tốt hơn, ổn định hơn?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng:

Với nghị định này đã có hướng đi rất rõ. Vấn đề là chúng ta tổ chức thực hiện. Trước đây chúng ta còn mò mẫm thì đến nay chúng ta đã có con đường đi rất rõ. Tổ chức thực hiện tốt thì sẽ càng có nhiều người dân được tiếp cận với nhà ở xã hội. Và chúng ta có thể giải quyết khó khăn về nhà ở cho người dân.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!


DiaOcOnline.vn - Theo Vland