Top

Thêm một dự án dân cư 50ha ở Đồng Nai bị Thanh tra Chính phủ 'sờ gáy'

Cập nhật 20/10/2019 09:15

Thanh tra Chính phủ vừa cử thêm một đoàn công tác đến tỉnh Đồng Nai công bố thanh tra toàn diện dự án khu dân cư xã Phước Tân ở TP Biên Hòa.

Một khu vực làm dự án khu dân cư Phước Tân đang được Thanh tra Chính phủ làm rõ - Ảnh: H.M.

Đây là một trong nhiều dự án ở tỉnh Đồng Nai có đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp mà Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm tra làm rõ.

Liên quan đến dự án khu dân cư xã Phước Tân, đầu năm 2014 UBND tỉnh Đồng Nai ra một "giấy phép quy hoạch" giao cho chủ đầu tư An Hưng Phát làm khu dân cư thương mại, lấy gần 50ha đất.

Người dân cho rằng đây là đất thương mại nhưng chủ đầu tư không thỏa thuận giá đất với dân, trong khi chính quyền áp giá đền bù rẻ và xảy ra cưỡng chế…

Người dân cũng phản ảnh trong lúc đang khiếu nại giá đền bù thì chủ đầu tư phân lô bán nền tới 14-20 triệu đồng/m2…
Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng về việc kiểm tra dự án khu dân cư xã Phước Tân ở TP Biên Hòa - Ảnh: H.M.

Khi xảy ra khiếu nại, cuối tháng 3-2019 lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các ngành đã tổ chức đối thoại, trả lời cho hàng chục công dân. Tuy nhiên, một số công dân vẫn tiếp tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo đến Chính phủ về dự án này.

Đồng thời tại các buổi tiếp xúc, cử tri nhiều lần phản ảnh với đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng (ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương) về dự án này.

Tháng 9-2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, đề xuất biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật và báo cáo cho Thủ tướng trước ngày 30-12-2019.

Trước đó, đầu tháng 9-2019, một đoàn thanh tra khác do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng đã đến UBND tỉnh Đồng Nai công bố quyết định thanh tra nhiều nội dung được dư luận quan tâm, liên quan đến công tác quản lý nhà nước.

Cụ thể, đoàn thanh tra làm nhiều nội dung trong thời gian 60 ngày như: công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng, khai thác cát sỏi tại tỉnh Đồng Nai (giai đoạn từ năm 2013- 2018), trong đó có liên quan đến hai dự án Sơn Tiên và Khu kinh tế mở Long Hưng (TP Biên Hòa). Quyết định của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ trong trường hợp cần thiết, Thanh tra Chính phủ sẽ mở rộng thời gian thanh tra.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ