Thanh tra xây dựng 'tuyên bố chịu thua' nạn 'chuồng cọp' bao phủ chung cư?

Cập nhật 06/06/2019 16:30

Cho rằng, khu chung cư A6 Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) để xảy ra tình trạng "chuồng cọp" chằng chịt khi nhiều hộ dân tiếp tục cơi nới, chiếm dụng khoảng không là rất khó xử lý, theo Thanh tra xây dựng sở tại xử nhà nọ không xử nhà kia thì tự nhiên nó thành trào lưu.



Càng phản ánh "chuồng cọp" càng bủa vây

Như Tiền Phong phản ánh trên địa bàn Hà Nội, không chỉ ở các khu chung cư cũ mà ngay tại các tòa nhà cao tầng mới đưa vào sử dụng tình trạng cơi nới, chiếm dụng khoảng xây dựng các "chuồng cọp" lại xuất hiện nhan nhản gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ an tòa PCCC.

Tình trạng này xảy ra tại nhiều khu chung cư, tập thể như: Thanh Xuân Bắc; Ngọc Khánh, Trung Tự, Kiêm Liên, Thành Công, Khu đô thị Đền Lừ , Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, khu chung cư A6 Giảng Võ…
Chuồng cọp" đang hoàn thành tại căn hộ tầng 5 khu chung cư A6 Giảng Võ dù đã được cư dân và báo chí phản ánh nhưng không hề được xử lý.

Đặc biệt, tại khu chung cư A6 Giảng Võ nằm trên đường Trần Huy Liệu (phường Giảng Võ quận Ba Đình) được xem là vị trí đắc địa ở các phố trung tâm và cạnh hồ Giảng Võ, hệ thống "chuồng cọp" chằng chịt bủa vây. Thậm chí, gần đây, người dân phản ánh tình trạng này càng biến tướng khi một số hộ dân tiếp tục cơi nới, khoác "balo" khủng cho căn hộ theo kiểu không giống ai.

Có chủ căn hộ vì muốn cơi nới tối đa diện tích để ở nên bất chấp mọi nguy hiểm, đua ra ngoài 4-5m, ngang một căn phòng nhỏ. Việc cơi nới như vậy không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn cho những hộ dân sinh sống trong đó mà còn ảnh hưởng đến những hộ dân ở phía dưới vì nếu xảy ra trường hợp gãy, đổ thì hậu quả thật khôn lường.

Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm này một căn hộ ở tầng 5 một căn hộ khác trên tầng 7 thuộc khu chung cư A6 Giảng Võ, đang cấp tập hoàn thiện "chuồng cọp". Điều đáng nói, việc cơi nớt chẳng khác gì một căn hộ "lơ lửng" ảnh hưởng an toàn công trình, đặc biệt công tác PCCC, trong khi cơ quan chức năng hầu như không có động thái xử lý.

"Tại tòa chung cư A6 Giảng Võ, nhiều hộ gia đình đang tiếp tục cơi nới bằng rào sắt kiên cố và những "chuồng cọp" mới sẽ mọc lên, làm sau sẽ lớn hơn làm trước, trong khi chính quyền hầu như không có biện pháp ngăn chặn hay xử lý kiên quyết, Chúng tôi vô cùng lo lắng khi càng phản ánh càng biến tướng, chuồng cọp lại càng đua nhau bủa vây", một người dân A6 Giảng Võ bức xúc.

Cũng theo người dân này, hệ thống chuồng cọp rất phức tạp lấn chiếm khoảng không gây mất mỹ quan, đặc biệt là mất an toàn PCCC khi xảy ra cháy nổ. "Tôi sợ hãi khi nhìn thấy chung cư này, khi các căn hộ đua nhau làm chuồng cọp. Đặc biệt là khi có cháy nổ xảy ra thì không biết xử lý thế nào", vị này lo lắng.

Thanh tra xây dựng "tuyên bố chịu thua"?

Trao đổi với PV Tiền Phong về việc ngày càng xuất hiện những “chuồng cọp” khủng tại chung cư A6, vị Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường Giảng Võ (quận Ba Đình) thừa nhận, hiện đang có các trường là chủ các căn hộ đang thi công lấn chiếm khoảng không của khu chung cư này, nhưng cho rằng phải "chịu thua" trước sai phạm trên.

Lực lượng Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường Giảng Võ tỏ ra bất lực trước việc "chuồng cọp" khủng đua nhau mọc lên tại chung cư A6 Giang Võ.
"Sau khi nhận được phản ánh, tôi cho anh em xuống kiểm tra rồi, hiện có 2 chủ căn hộ ở đây (tầng 5 và tầng 7-PV), đang cho xây dựng "chuồng cọp" vi phạm không gian chung của khu chung cư. Chúng tôi đã lập biên bản vụ việc và mời chủ nhà lên phường làm việc", vị này nói.

Tuy nhiên, vị này phân trần, việc xử lý trường hợp có hành vi vi phạm không gian chung trên rất khó xử lý do vướng mắc thẩm quyền.

"Việc xử lý vấn nạn "chuồng cọp" hiện rất khó, trước còn có biện pháp cắt điện, cắt nước để buộc người ta phải dừng thi công nhưng nay không có chế tài đó. Cả cái khu đấy không nhà nào không có cả (xây chuồng cọp-PV), xử nhà nọ không xử nhà kia thì tự nhiên nó thành trào lưu. Theo Nghị định 139 của Chính phủ, thẩm quyền xử phạt về việc này thuộc thành phố vì vậy rất khó cho anh em chúng tôi trong xử lý vi phạm không gian chung", vị này lý giải.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp biên bản xử lý vi phạm của các trường hợp trên thì vị này không cung cấp và cho biết: “Hiện nay hồ sơ anh em đang thụ lý vì vậy không thể mang hồ sơ gửi cho người này, người kia được, phải thông cảm”.

Tại đợt giám sát và kiểm tra chung cư cũ mới đây của HĐND TP Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, hiện nay, có quá nhiều nguy cơ cháy nổ tại các chung cư cũ khi bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, khi nhiều nơi xây dựng "chuồng cọp".

“Chuồng cọp phải cắt chân, tạo cửa sổ thoát nạn. Hộ nào chưa cắt chuồng cọp, chưa trang bị bình bọt PCCC phải lập biên bản, yêu cầu ngày giờ khắc phục. Nếu không khắc phục thì cưỡng chế xử lý, tiền thực hiện người dân phải trả. Quận, phường hoàn toàn đủ thẩm quyền để làm việc này”, ông Nam nói.

Xây 'chuồng cọp' tại các chung cư bị phạt tới 60 triệu đồng

Tại điểm đ, khoản 7, điều 15, Nghị Định 139/2017/NĐ-CP Chính phủ quy định: Việc xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian ("chuồng cọp" - PV) đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung sẽ bị phạt tiền từ 50-60 triệu đồng.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong