Top

Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND TP.HCM, công bố kết luận Thủ Thiêm

Cập nhật 03/07/2019 13:30

Thanh tra Chính phủ đã có cuộc họp với UBND TP.HCM công bố kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 1/7, Thanh tra Chính phủ họp nội bộ công bố kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm với UBND TP.HCM. Tham dự buổi làm việc có 2 Phó Chủ tịch của UBND TP.HCM là ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Võ Văn Hoan. Báo chí không được tham dự buổi làm việc này.

Trước đó, ngày 26/6, trên website Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về những vấn đề tồn tại của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, tại cuộc họp này Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra về Thủ Thiêm với UBND TP.HCM.

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận với UBND TP.HCM, Thường trực UBND thành phố sẽ họp báo cáo với Thường trực Thành uỷ để có những bước triển khai theo kết luận Thanh tra.

“UBND TP.HCM sẽ tổ chức họp báo công khai kết luận này và kế hoạch triển khai của TP.HCM theo kết luận đã nêu”, ông Phong cho biết.

Ngày 26/6, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm của UBND thành phố và các sở, ngành liên quan.

UBND TP.HCM ban hành Điều lệ quản lý xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa đầy đủ, kịp thời; không thực hiện việc lập các dự án theo thứ tự ưu tiên và trình duyệt theo quy định theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ lập, trình duyệt dự án khi đã có nhà đầu tư tham gia mà không theo thứ tự ưu tiên.
HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri quận 2 sau kết luận Thanh tra Chính Phủ về Thủ Thiêm.

Điều này dẫn đến việc đầu tư xây dựng các dự án thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi buông lỏng quản lý đầu tư xây dựng, chậm triển khai đầu tư xây dựng...

Cụ thể, UBND TP.HCM đã sử dụng đơn giá bằng chi phí đầu tư bình quân 26 triệu đồng/m2 là không đầy đủ, thiếu chính xác, không đúng quy định, làm giá tối thiểu để tính tiền sử dụng đất thanh toán đối ứng cho các dự án BT, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được chỉ định nhà đầu tư, hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá theo quy định.

Từ đó, các nhà đầu tư được hưởng lợi do chênh lệch giá đất lớn từ việc được đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính theo hình thức hợp đồng BT.

UBND TP.HCM thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng khu tái định cư 38,4 ha thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng về việc giao đất là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Về việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư, Thanh tra Chính phủ nhận định, UBND TP.HCM phê duyệt và điều chỉnh dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư trị giá hơn 38.600 tỷ là không đúng thẩm quyền. Việc đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng hơn 8.700 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC