Top

Tái đề xuất xây căn hộ siêu nhỏ

Cập nhật 23/09/2019 14:45

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, trong đó quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Trước đó, “ý tưởng” xây dựng loại căn hộ này đã từng nhận được ý kiến bất đồng của giới chuyên gia…

Hình minh họa - SGGP

Theo Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, có đưa ra quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Còn nhớ, cách đây hai năm (2017) đề xuất xây dựng căn hộ chung cư có diện tích siêu nhỏ đã từng được Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đưa ra, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. “Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp” – Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HoREA cũng nhấn mạnh, việc xây dựng căn hộ siêu nhỏ có diện tích 25m2 phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, đề xuất này của Hiệp hội Bất động sản TPHồ Chí Minh đã từng nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều, trong đó không ít chuyên gia trong ngành bất động sản cho rằng, việc xây dựng các chung cư có căn hộ siêu nhỏ sẽ có nguy cơ tái phát nhà ổ chuột trên cao. Một số chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, việc phát triển căn hộ “siêu nhỏ” chỉ giải được bài toán an cư trước mắt, song về lâu dài sẽ để lại hậu quả lớn về quy hoạch và kinh tế. Bởi, trong vòng khoảng 20 - 30 năm nữa, loại căn hộ này sẽ phải cải tạo và khi đó, lại tốn một nguồn ngân sách không nhỏ của Nhà nước.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng từng có văn bản gửi Bộ Xây dựng phản đối đề xuất này của HoREA, cho rằng, việc xây dựng các căn hộ này sẽ làm tăng tốc độ đô thị hóa, đẩy mạnh gia tăng dân số, cùng với đó là tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố vốn đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị là rất lớn. Trong khi, TPHồ Chí Minh còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến bất đồng, cũng có một luồng ý kiến khác đồng tình ủng hộ đề xuất xây nhà có diện tích nhỏ. Đại diện Savills Việt Nam cho rằng, nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay còn đang rất hạn chế cả về chất và lượng. Vì thế căn hộ siêu nhỏ, với diện tích 25m2 có thể sẽ là một giải pháp cho vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ.

Theo các chuyên gia trong ngành bất động sản, xây dựng căn hộ diện tích nhỏ không phải là nguy cơ gây ra tình trạng nhà ổ chuột, quan trọng là nhà quản lý cũng như các chủ đầu tư thực hiện vận hành, quản lý dự án ra sao, để đảm bảo chất lượng cuộc sống cư dân tại các dự án đó cũng như có sự quy hoạch hợp lý, tránh gây sức ép lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng của thành phố, đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

DiaOcOnline.vn – Theo Đại đoàn kết