Top

Sớm hoàn tất thủ tục mở rộng TP Biên Hòa

Cập nhật 21/11/2009 08:23

Sau khi có chủ trương di dời trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai về khu vực xã Tam Phước (huyện Long Thành) tạo ra nhiều dư luận trái chiều, vừa qua HĐND tỉnh Đồng Nai đã họp bất thường tiếp tục thông qua nghị quyết mở rộng TP Biên Hòa theo hướng nhập thêm bốn xã của huyện Long Thành vào TP này.

Trong đó có xã Tam Phước là nơi mà các nhà đầu tư - gồm Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai cùng các đối tác Singapore, Malaysia - vẫn đang triển khai các thủ tục để xây dựng khu đô thị mới theo nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua vào tháng 12-2008.
 


Ông Nguyễn Kim Hiệp - phó giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai, đơn vị được tỉnh giao trách nhiệm xây dựng đề án mở rộng TP Biên Hòa - cho biết UBND tỉnh đã xác định việc mở rộng TP Biên Hòa về hướng nam bằng cách nhập thêm bốn xã An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước (huyện Long Thành) là hợp lý nhất. Vì hướng đó cũng phù hợp với phê duyệt quy hoạch tổng thể vùng TP.HCM - có chọn khu đô thị Tam Phước là đô thị vệ tinh của TP.HCM - đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 5-2008.

Theo đề án, sẽ có trên 10.899ha diện tích tự nhiên cùng hơn 92.000 nhân khẩu của bốn xã đã nêu sáp nhập vào TP. Khi đó TP Biên Hòa sẽ rộng trên 26.407ha với hơn 784.000 nhân khẩu, gồm 23 phường và bảy xã.

Theo ông Nguyễn Kim Hiệp, khi thăm dò ý kiến về việc sáp nhập vào TP Biên Hòa, người dân bốn xã kể trên cũng có những băn khoăn, lo lắng chính đáng như: khi nhập vào TP học sinh sẽ mất điểm ưu tiên, mức thuế cao hơn, hộ khẩu... Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ để người dân hiểu rằng khi lên Biên Hòa - một đô thị loại 2 - người dân sẽ được thụ hưởng cơ sở hạ tầng và nhiều chính sách tốt hơn như sau này được hưởng giá đất đô thị.

Còn tại xã Tam Phước, theo bà Nguyễn Thị Lệ Hồng - tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai: “Hiện nay dự án 275ha ở Tam Phước tỉnh bàn giao, công ty đang làm các thủ tục như quy hoạch tổng thể, chi tiết cho khu đô thị”.

Việc lấy ý kiến của hơn 13.200 hộ dân trong số hơn 16.000 hộ dân ở bốn xã dự kiến sáp nhập vào TP Biên Hòa, theo ông Nguyễn Văn Tám - chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN huyện Long Thành - được tiến hành trong vòng ba ngày (từ 16 đến 19-9-2009). Theo ông Nguyễn Kim Hiệp, tỉnh cố gắng thực hiện sớm, hoàn tất các thủ tục hành chính là để trình và mong muốn Chính phủ sớm cho ý kiến vào khoảng cuối năm 2009.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ