Top

Số phận Dự án Khu du lịch Nam Ô (Đà Nẵng) của Tập đoàn Trung Thủy hiện giờ ra sao?

Cập nhật 17/07/2019 16:00

Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng vừa yêu cầu UBND thành phố sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hai dự án du lịch lớn là Khu du lịch sinh thái Nam Ô và một số khu du lịch nghỉ dưỡng khác, nhằm tạo động lực phát triển cho phía Bắc thành phố.



Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng liên quan đến hai dự án khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân và dự án Khu du lịch Nam Ô, ông Đặng Việt Dũng – Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, cả hai dự án này hiện đang nằm trong diện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ và vướng mắc về thủ tục đất đai.

Ông Dũng cho biết, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, UBND TP Đà Nẵng đã chuyển đổi cho nhà đầu tư Trung Thủy từ năm 2010 với diện tích quy hoạch là 36ha và giao quyền sử dụng đất 10ha. Vừa qua, UBND thành phố tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phối hợp nhà đầu tư thống nhất điều chỉnh, thu hồi một số nội dung trong quy hoạch.

Cụ thể là điều chỉnh mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành để bố trí công viên, đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án, giao cho quận Liên Chiểu quản lý; điều chỉnh lối xuống biển; giữ lại diện tích hồ nước, khu vực lăng Ngư ông, miếu Âm hồn. Sở Xây dựng đã hoàn chỉnh quy hoạch, trình UBND thành phố phê duyệt.

Theo ông Dũng, vướng mắc hiện nay của dự án là chưa có quyết định giao đất theo Luật Đất đai 2013 và vướng tiền chủ đầu tư đã nộp. Thành phố đã thống nhất đề xuất xem đây là tiền tạm nộp và đề nghị các cơ quan thẩm quyền cho phép coi chủ trương giao đất của thành phố và hợp đồng giữa công ty quản lý khai thác đất và chủ đầu tư tương đương như quyết định giao đất. Nếu làm được điều này thì sẽ xử lý được tiền tạm nộp và tính tiền đất theo thời điểm giao đất.

Ông Nguyễn Nho Trung- Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố sớm làm việc với nhà đầu tư trong quý 3/2019, đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án lớn này, để sớm triển khai, thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch trên khu vực phía Bắc thành phố.


Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã giao các sở ngành tiến hành điều chỉnh quy hoạch mở đường dân sinh 5,5m đi qua dự án, mở 3 lối xuống biển, giữ nguyên hiện trạng và tôn tạo di tích lịch sử, quy hoạch làng nghề truyền thống. UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất với nhà đầu tư tách ghềnh Nam Ô ra khỏi phạm vi dự án để bảo tồn khu vực sinh thái công cộng. Như vậy, phạm vi đất giao cho dự án từ 36ha nay chỉ còn 26ha, và hiện nay TP. Đà Nẵng "chốt" chỉ còn 16ha.

Riêng phần diện tích trên ghềnh Nam Ô, UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh làm thay đổi hiện trạng.

Theo UBND quận Liên Chiểu đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay. Việc tác động mạnh đến tự nhiên khu vực này sẽ có nguy cơ phản ứng tiêu cực từ cộng đồng.

Được biết, dự án Lancaster Nam Ô Resort & Spa có diện tích 36,5 ha bao gồm 57 căn biệt thự biển cao cấp, khách sạn 5 sao, spa, khu hội nghị quốc tế, khu vui chơi giải trí … với số vốn đầu tư lên đến 3.300 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi về việc có nguy cơ mất dự án trên, một đại diện trong ban giám đốc Tập đoàn Trung Thủy, cho biết đây là dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn nhất của công ty đang được triển khai tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian nhiều năm qua dự án đang triển khai công tác đền bù giải tỏa, di dời một ngôi chùa và khu thờ cúng của người dân vùng biển tại đây. "Thời gian hơn 2 năm qua chúng tôi đã đầu tư với số tiền khá lớn để tiến hành thi công cơ sở hạ tầng, cũng như đền bù cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng và những ngôi mộ vô chủ chưa được di dời", vị này nói thêm.

Theo đó, dự án chậm trễ kéo dài cũng có nguyên nhân từ việc không triển khai được công tác đền bù giải toả, mặc dù công ty cũng đã ứng trước một khoản tiền. Khu nghỉ dưỡng Nam Ô là phần đất mà tập đoàn Trung Thủy đã và đang theo đuổi gần 20 năm nay, tuy nhiên chỉ vì câu chuyện đền bù không được mà dẫn đến tình trạng như hôm nay.

Thời gian qua, chủ đầu tư cũng đã rất tích cực phối hợp với Sở ban ngành TP Đà Nẵng về việc điều chỉnh quy hoạch và xin phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận nên chưa triển khai.

"Việc TP Đà Nẵng điều chỉnh quy mô diện tích dự án không chỉ làm giảm đi quá nhiều diện tích khai thác của dự án mà còn gây khó khăn cho việc thực hiện dự án. Bởi lẽ dự án sẽ bị chia cắt thành hai phần riêng biệt. Quan trọng nhất, việc tách rời ghềnh Nam Ô ra khỏi dự án sẽ gây khó khăn cho việc quản lý, dễ gây mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường du lịch. Không thể nào một dự án 5 sao mà có một ghềnh đá tách ra, chia cách chúng tôi ra làm hai phần. Điều này cũng đã phá vỡ quy hoạch cũng như các thiết kế ban đầu", vị đại diện này cho biết thêm.

"Với tâm huyết đưa Nam Ô trở thành một điểm nhấn du lịch, chúng tôi rất mong muốn nhận được sự chấp thuận, ủng hộ của Quận Liên Chiểu và UBND TP Đà Nẵng, để sớm đưa dự án đi vào hoạt động cũng như hỗ trợ phát triển đời sống của cộng đồng dân cư tại đây", người đại diện Tập đoàn Trung Thủy nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ