Top

Sẽ giải tỏa Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Cập nhật 12/10/2018 08:59

Sẽ thực hiện giải tỏa, di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Đó là một trong những nội dung được đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, cho biết tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khóa X, diễn ra vào ngày 11-10.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị.

Theo đồng chí Nguyễn Phú Cường, việc thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 tỉnh Đồng Nai có chủ trương từ 19 năm trước và sau đó được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện đang dậm chân tại chỗ. Trong khi KCN Biên Hòa 1 đang gây ô nhiễm môi trường rất lớn cho sông Đồng Nai, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân các tỉnh Đông Nam Bộ. Do đó, việc dùng từ chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 không còn phù hợp mà phải giải tỏa, di dời các doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1.

Để thực hiện chủ trương này, Tỉnh ủy Đồng Nai đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện thay vì giao cho Tổng Công ty Sonadezi như lâu nay.

Một góc của KCN Biên Hòa 1.

KCN Biên Hòa 1 ra đời năm 1963, tổng diện tích 323 ha. Hiện có khoảng 80 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 40 doanh nghiệp có hợp đồng thuê đất đến năm 2051. Theo tính toán, mỗi ngày các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây xả hơn 9.000 m3 nước thải, trong khi đó chỉ có khoảng 1.000 m3 được đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý, phần còn lại các doanh nghiệp tự xử lý rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Hiện, nhiều doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1 đồng tình với việc thực hiện di dời nhưng cần sớm công bố thời gian, chính sách hỗ trợ và điểm đầu tư mới để sớm ổn định sản xuất. Bởi lẽ, từ khi có chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 đến nay, việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN bị ảnh hưởng rất lớn do không dám đầu tư, mở rộng sản xuất, gần như hoạt động cầm chừng.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân