Sắp có khung pháp lý cho condotel?

Cập nhật 23/03/2019 10:30

Việc phát triển nhanh loại hình bất động sản (BĐS) căn hộ khách sạn, biệt thự, nhà phố trong các khu du lịch nghỉ dưỡng, Bộ Xây dựng cho biết cơ quan này đang soạn thảo Quy chế quản lý vận hành loại hình công trình này; đồng thời sửa đổi, bổ sung và sớm ban hành trong thời gian tới.

Từ năm 2014 đến nay, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự, nhà phố trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (gọi tắt condotel).

Số liệu thống kê của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì chỉ riêng các khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ 50 ha trở lên đã có 77 dự án, với tổng diện tích hơn 18.000ha với hơn 16.500 phòng khách sạn, 12.000 căn hộ condotel, hơn 11.100 biệt thự nghỉ dưỡng.



Tồn kho nhiều sản phẩm

Số liệu từ năm 2015 đến quý cuối cùng năm 2017, cả nước đã có 71 dự án condotel, officetel được cấp phép với tổng số hơn 25.600 căn. Trong đó, có 15.000 căn hộ condotel, hơn 10.600 căn officetel. Hiện nay, đang có một nghịch lý là tỷ lệ căn hộ condotel tại Việt Nam chiếm 56%, trong lúc tỷ lệ phòng khách sạn chỉ chiếm 44%.

Việc phát triển condotel, officetel khi chưa có tính pháp lý rõ ràng như hiện tại đã dẫn đến nhiều hệ luỵ cho nhà đầu tư, khiến nhà đầu tư không mặn mà đầu tư loại hình bất động sản "con lai" này.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến hết quý IV/2018, tại một số tỉnh thành ven biển như Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng… nguồn cung tương đối lớn, nhưng tính thanh khoản thấp.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cũng thừa nhận bất động sản du lịch nửa đầu năm 2018 rất sôi động. Tuy nhiên, cuối năm 2018 có dấu hiệu suy giảm và tính đến tháng 11/2018, có hơn 1.000 giao dịch, sản phẩm còn tồn hơn 20.000 căn.

Dự kiến năm 2019, tại các dự án trên 16 tỉnh thành sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45m2.

Ông Nguyễn Trần Nam đánh giá có 4 nguyên nhân khiến hàng tồn kho tăng cao: pháp lý cho các căn hộ condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư; ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư bất động sản khiến dòng vốn đổ vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel bị hụt hơi; năng lực phát triển, vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, dẫn đến sự ngờ vực của khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài; giá bán của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã bị đẩy lên mức quá cao trong những năm vừa qua.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Xây dựng một số vấn đề về loại hình condotel, officetel, shophouse. Theo kiến nghị, đây là loại hình bất động sản pháp luật chưa quy định cụ thể do đó sẽ khó khăn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, vận hành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình đối với các loại hình bất động sản trên. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy định để tạo khung pháp lý cho hoạt động các loại hình này.

Sớm ban hành cơ sở pháp lý

Trước những khó khăn về tính pháp lý cho loại hình bất động sản này, Bộ Xây dựng cho biết Bộ này đã chủ động rà soát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh condotel, officetel, resort… và đề xuất hướng quản lý.

Trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành địa phương.

Theo đó, Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu, ban hành quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với từng loại hình; nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú officetel.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) theo đúng quy định của pháp luật về du lịch và quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy định về chế độ sử dụng đất (giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất) và cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và sở hữu đối với loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và quy định của pháp luật có liên quan.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý vận hành và khai thác đối với các dự án có loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ Xây dựng cho biết hiện nay, Bộ đang soạn thảo Quy chế quản lý vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú, đồng thời, rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng nói chung và các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng có liên quan đến các loại hình công trình này để sửa đổi, bổ sung và ban hành trong thời gian tới.

"Đối với việc bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét", báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ.

DiaOcOnline.vn – Theo VNmedia