Quảng Ninh xây đường hầm xuyên biển 10.000 tỷ đồng: Ngân sách, bội chi không cho phép!

Cập nhật 19/07/2019 11:30

Theo TS Lê Đăng Doanh, hạ tầng đường bộ của Quảng Ninh hiện nay chưa phát huy hết công suất thì đừng nghĩ đến việc xây đường xuyên biển gây tốn kém, lãng phí.

Quảng Ninh vừa đề xuất với Chính phủ về phương án triển khai xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng kinh phí dự kiến gần 10.000 tỷ đồng.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế - tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, với tình hình ngân sách khó khăn hiện nay, Quảng Ninh không nên làm công trình đường hầm xuyên biển gây tốn kém và lãng phí.

“Thực trạng hiện nay, bội chi phải vay nợ để đầu tư. Ở Quảng Ninh, đường bộ chưa sử dụng hết công suất thì hãy tận dụng hết công suất đi đã chứ đừng nghĩ đến việc làm “siêu dự án” như thế này”, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết.

Vị trí xây dựng hầm Cửa Lục - Ảnh: VNN

Bình luận về mục đích của dự án là nhằm tạo nên bước đột phá về hạ tầng để phục vụ cho du lịch, ông Doanh nhấn mạnh: “Quảng Ninh có nhiều cách để phát triển du lịch chứ không nhất thiết phải xây đường hầm bộ xuyên biển. Cần phải có cái nhìn rộng hơn về du lịch hiện nay. Đà Lạt hay Sapa đều đang đối diện với nguy cơ bùng nổ. Quảng Ninh cũng không nằm ngoài nguy cơ đó và cần phải đặt ra các cảnh báo. Phát triển du lịch phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Hiện nay, rác thải ở các khu du lịch Quảng Ninh vẫn còn đang nhức nhối. Chính quyền cần phải hành động để dọn rác trước khi nghĩ đến những công trình cao siêu”.

Chuyên gia kinh tế cũng không đồng ý với phương án cắt giảm chi mỗi năm 2000 tỷ đồng để làm dự án đường hầm bộ xuyên biển của Quảng Ninh.

“Hiện nay, chi thường xuyên đang còn rất cao, chi trả nợ là 24,5 % tổng chi, số còn lại để đầu tư chỉ còn 5-7% và còn phải đi vay thêm để đầu tư. Nợ công đang tăng lên, vì thế đây không phải là thời điểm để bắt đầu và nghĩ đến dự án như thế này. Chúng hoàn toàn không có tính cấp bách về kinh tế, xã hội”, tiến sĩ Doanh phân tích.

Trước đó, tại cuộc giao ban báo chí tháng 7/2019, ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội-Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh mỗi năm sẽ thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên 2.000 tỷ đồng để dồn tiền thực hiện dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.

Đường hầm được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho QL 18A qua cầu Bãi Cháy cũng như giao thông nội thị, khắc phục được tình trạng người dân không thể lưu thông qua cầu trong mùa mưa bão.
Phối cảnh dự án hầm bộ xuyên biển Quảng Ninh.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa diễn ra, đề xuất này của UBND cũng đã được thông qua.

Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm được thiết kết theo công nghệ hầm dìm (IMT), tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Điểm đầu nằm trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy (sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m. Điểm cuối nằm trên đường Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai (trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m). Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 9.800 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Đại diện chính quyền Quảng Ninh khẳng định, đây là công trình trọng điểm được kỳ vọng không chỉ giúp giảm tải giao thông qua khu vực nội thị TP Hạ Long, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn nhất là trong mùa mưa bão mà còn kết nối, phát huy hiệu quả chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực phía Đông và Tây TP Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, đây là hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, khẳng định tầm vươn lên mạnh mẽ của một thành phố du lịch biển hiện đại, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh nên sẽ là công trình đặc biệt quan trọng, được đưa vào danh mục ưu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC