Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ "xén" công viên Cầu Giấy xây bãi xe ngầm

Cập nhật 15/04/2019 09:00

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc xử lý phản ánh, kiến nghị của một số công dân về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khuôn viên công viên Cầu Giấy, Hà Nội.

Công viên Cầu Giấy.

Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua một số công dân đang sinh sống tại các tòa nhà khu vực xung quanh công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội có đơn với hàng nghìn chữ ký của công dân, gửi Thủ tướng.

Theo đó, phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại khu đất hơn 14.500 m2 trong khuôn viên phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí cũng đã có loạt bài phản ánh ý kiến của người dân xung quanh chủ trương xây dựng bãi đỗ xe trên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị một số công dân đến UBND thành phố Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đã có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện hữu thuộc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Theo đề xuất của đơn vị này, hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 tầng hầm. Trong đó hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ô tô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Chủ đầu tư cũng cho biết, trên mặt đất sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Theo phía chủ đầu tư, các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, hầm các tòa nhà chung cư gần khu vực này có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai, chưa kể nhu cầu của các cơ quan, trường học, văn phòng... (khoảng 500 chỗ đỗ).

Trước đó, doanh nghiệp này được UBND TP Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên. Tuy nhiên, công ty này cho biết địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, lại có 60 hộ dân phản đối nên khu đất này vẫn bị bỏ hoang. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy.

Đề xuất của doanh nghiệp đã được chủ trương đồng ý của UBND TP Hà Nội với điều kiện phải hoàn trả cây xanh cho công viên sau khi xén đất, lập quy hoạch 3 đến 5 tầng hầm đỗ xe, nhà điều hành phía trên không quá 5% diện tích ô đất và có chiều cao chỉ một tầng...

Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cho rằng đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ là phù hợp. Cơ quan này dẫn ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết ô đất định xén đi có quy hoạch là đất cây xanh đô thị. Trong bán kính 500 m từ lô đất làm công viên, quy hoạch cũng đề xuất nghiên cứu 3 bãi đỗ xe tập trung diện tích khoảng 4.000 m2 phục vụ khu đô thị Dịch Vọng. Bên cạnh đó, Sở cho biết trong quy hoạch, khu đất cây xanh đô thị có đề cập đến công trình thương mại, dịch vụ (quy mô nhỏ) và được khuyến khích phát triển bãi đỗ xe ngầm, trên đó khai thác công viên cây xanh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cộng đồng cư dân phường Dịch Vọng không đồng thuận với dự án này. Đại diện cư dân cho rằng, phương án trồng cây xanh trên bề mặt của chủ đầu tư là sơ sài, chủ yếu là cây bụi. Việc xây dựng chỗ đỗ cho gần 900 ôtô ra vào cũng tạo ra lượng tiếng ồn, khói bụi cho công viên, các trường học lân cận và người dân sống ở khu vực xung quanh.

Trao đổi với báo chí đầu tuần này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay thành phố chưa phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe tại công viên Cầu Giấy, mới chỉ thông qua chủ trương.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, sau khi phê duyệt chủ trương, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đang thuê tư vấn nước ngoài xem xét báo cáo dự án. Sau đó mới trình UBND thành phố xem xét thông qua. Khi đó, thành phố sẽ xem xét rồi công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí