Top

Phát triển Phú Mỹ thành đô thị cảng

Cập nhật 13/12/2008 09:57

Khu đô thị mới Phú Mỹ, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích hơn 33.000 héc ta sẽ được phát triển thành đô thị cảng, đồng thời là cửa ngõ quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và quốc tế, theo quy hoạch vừa được Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ ngày 11-12-2008 đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phú Mỹ với mục tiêu phát triển thành một trung tâm công nghiệp, và là đầu mối giao thông vận tải quan trọng của khu vực phía Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đô thị mới Phú Mỹ nằm tại huyện Tân Thành, sẽ có dân số đô thị dự kiến đến năm 2015 khoảng 150.000-200.000 người, đến năm 2025 khoảng 200.000-300.000 người. Việc phát triển đô thị mới kết hợp hạ tầng và dịch vụ cảng biển là một mô hình mới được đề xuất dựa trên ý tưởng gắn kết với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, và hệ thống đô thị trong vùng TPHCM.

Quy hoạch mới sẽ xác định khu vực dành cho phát triển đô thị, phát triển công nghiệp và cảng biển, hoặc khu sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, khu trung tâm đô thị, khu quân sự, khu nông nghiệp, khu vực núi Thị Vải, Tóc Tiên, Núi Dinh...

Một trong những vấn đề thời sự mang tính nóng bỏng hiện nay là tình trạng ô nhiễm sông Thị Vải đang ảnh hưởng đến môi trường sống và môi trường kinh doanh nơi đây. Do đó, trong quy hoạch cũng đặt ra yêu cầu bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.

Tại TPHCM, khu vực Hiệp Phước cũng đang trong quá trình xây dựng thành khu đô thị cảng, công nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG