Top

Phát hiện nhiều dự án BĐS du lịch xây dựng sai phép ở Cam Ranh

Cập nhật 21/11/2019 15:15

Theo báo cáo của Ban quản lý KDL Bán đảo Cam Ranh (Khánh Hoà), hiện nay, KDL có 41 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 29.300 tỷ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư đã huy động được khoảng 21.500 tỷ đồng.



Tuy đã triển khai hơn 10 năm, nhưng hiện nay mới có 4 dự án hoàn thành toàn bộ và đi vào hoạt động, 6 dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, 2 dự án đang khiếu nại…

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm chủ trì, phối hợp với đơn vị, nhà đầu tư liên quan tập trung xử lý, giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với từng dự án cụ thể, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hồ sơ, tổng hợp tình hình triển khai các dự án để làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, xử lý vi phạm chậm tiến độ; đề xuất việc thu hồi các dự án vi phạm, nhà đầu tư không đủ năng lực.

Cụ thể, dự án Khu nghỉ mát Hoàng Gia do Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Vịnh Cam Ranh làm chủ đầu tư có diện tích hơn 60ha, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2015, nhưng đến nay mới kiểm kê được khoảng 50ha. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án gặp nhiều vướng mắc và chậm tiến độ. Ngoài ra, chủ đầu tư còn chưa hoàn thành việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 lô D1 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh việc chậm giải phóng mặt bằng, một số dự án còn vi phạm khi xây dựng không có giấy phép. Ban quản lý KDL Bán đảo Cam Ranh cho biết, dự án KDL nghỉ dưỡng Hồng Hà do Công ty TNHH Hồng Hà Cam Ranh làm chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014, nhưng đến nay khối lượng thi công mới đạt khoảng 65%.

Theo quy hoạch cũ, dự án đã được cấp giấy phép xây dựng, nhưng theo quy hoạch mới điều chỉnh, chủ đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Ban quản lý KDL Bán đảo Cam Ranh cùng Sở Xây dựng đã kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công các hạng mục chưa được cấp phép.

Mới đây, dự án Hyat Regency Cam Ranh bay Resort and Spa cũng đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vì tổ chức thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến Á Khánh Hòa dừng thi công các hạng mục chưa được cấp giấy phép xây dựng để hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Trong khi đó, dự án Vogue Resort của Công ty TNHH Vogue Resort cũng mới bị Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính vì thi công không giấy phép xây dựng. Dự án cũng đang chậm tiến độ vì quy định sẽ đi vào hoạt động tháng 10/2019 nhưng đến nay khối lượng thi công không đáng kể.

Theo báo cáo nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong hai năm gần đây. Theo đơn vị này, nhu cầu tìm kiếm bất động sản du lịch của năm 2019 tăng trên 40% so với năm ngoái, cùng với đó là giá chào bán các sản phẩm biệt thự biển hay nhà phố biển cũng tăng trung bình trên dưới 10% so với năm 2018. Trong đó, Cam Ranh là một trong ba thị trường đáng chú ý về nhu cầu đầu tư bất động sản kể từ đầu năm 2019.

Các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã rót vốn vào Bãi Dài. Đó là Vingroup với Vinpearl Long Beach Villas, Eurowindow Holdings với Mövenpick Cam Ranh Resort, Novaland với NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas, Hưng Thịnh Corp với 3 dự án lớn khác… và nhiều dự án đình đám của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong đó, riêng dự án The Arena đang được đầu tư và xây dựng giai đoạn 1 đã có đến 4.500 căn hộ. Các dự án condotel hiện đang triển khai xây dựng đúng tiến độ như: Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Plower; Mystery Cam Ranh; Riviera Risidences - Resort; Hyat Regency Bay Resort and Spa; Evason Ana Mandara resort and spa; Alma; Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort - Spa; Khu du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ Resort; Khu du lịch The Manna; Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Euro Window; Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh; Khu đô thị Golden bay; Khu du lịch dịch vụ tổng hợp Bắc bán đảo Cam Ranh...

DiaOcOnline.vn – Theo Tài chính Plus