Top

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án lát đá vỉa hè ở Hà Nội

Cập nhật 26/02/2018 11:21

Những lình xình liên quan đến các dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội đã được Thanh tra TP Hà Nội vạch rõ.

Sai phạm từ trên cấp Sở....

Theo thông báo từ Văn UBND TP Hà Nội về kết luận số 675 ngày 13/2/2018 đối với các dự án lát đá vỉa hè.

Theo đó, Thanh tra TP Hà Nội phát hiện hàng loạt sai pham tại các dự án xảy ra trên nhiều địa bàn quận của Hà Nội.

Trong kết luận của Thanh tra Thành phố nêu rõ: Trên cơ sở Tờ trình số 5326/TTr-SXD ngày 25/7/2014 của Sở Xây dựng, gửi UBND Thành phố về việc ban hành “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, UBND Thành phố đã ra Quyết định số 4340/QĐ-UBND ngày 20/8/2014 về “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội”.


Người dân Thủ đô rất bức xúc trước việc vỉa hè bị đào bới và thay mới liên tục gây nhếch nhác cho Thủ đô.

Tuy nhiên, Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, còn tồn tại, như: Trong thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bê tông lót nền hè nêu không thống nhất.

Cụ thể, tại phần thuyết minh cấu tạo hè nêu là đá 1x2, nhưng trong phần Bản vẽ mẫu thể hiện bê tông lót nền hè đá 2x4.

Mạch vữa liên kết giữa các viên đá lát trong phần Bản vẽ mẫu không ghi kích thước.

Từ hướng dẫn không đồng nhất và rõ ràng trong “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội” nêu trên dẫn đến thực tế có 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, có 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền hè; tại một số dự án, đá lát hè được lát sít nhau và do đá lát có chiều dày ≥ 3 cm, có thể dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch, làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng chất lượng hè lát đá.

Trách nhiệm tồn tại trên trực tiếp thuộc Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập Thiết kế mẫu).

Ngoài ra, còn tồn tại về hướng dẫn chung đối với quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu hè lát đá và việc bảo trì hè sau khi lát đá.


Tình trạng vỉa hè bị đào bới và thay thế đã tồn tại gần chục năm nay.

Qua kiểm tra thực tế các dự án cho thấy còn thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu hè có lát đá và việc bảo trì mặt hè sau khi lát đá (nhất là đối với hè cải tạo, chỉnh trang), các đơn vị thi công khác nhau do đó có thể dẫn đến chất lượng công trình không được đảm bảo

Trách nhiệm tồn tại trên trực tiếp thuộc Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập Thiết kế mẫu).

... Xuống tới các quận

Trong kết luận Thanh tra của TP Hà Nội cũng nêu rõ: Một số UBND quận chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 6224/UBND-ĐT ngày 28/10/2016.

Cụ thể như chưa tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50-70 năm, chưa đồng bộ cải tạo hè với cải tạo, chỉnh trang mặt tiền đô thị để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan khu vực.

Ví dụ như: quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Trách nhiệm tồn tại trên thuộc Phòng Quản lý đô thị các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân mà trực tiếp là Trưởng phòng Quản lý đô thị.

Bên cạnh đó, có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận trên trong công tác chỉ đạo.

Tại quận Hà Đông, dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) không có trong danh mục Kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013- 2015, là không thực hiện đúng văn bản số 1698/UBND-CT ngày 15/3/2012 của UBND Thành phố về xây dựng kế hoạch đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước 03 năm 2013-2015.

Ngoài ra, UBND Thành phố có văn bản chấp thuận dùng nguồn vốn đấu giá QSDĐ do Thành phố để lại để đầu tư lát đá hè chỉ cho 2 tuyến đường Quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) và đường Bà Triệu, nhưng UBND quận Hà Đông lại cải tạo lát đá cho cả các tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp quốc lộ 6A.

Cụ thể: tuyến phố Chu Văn An (đoạn từ quốc lộ 6A đến Cầu Am), tuyến phố Ngô Thì Nhậm (đoạn từ quốc lộ 6A đến Cầu Chùa Ngòi), tuyến đường K3 và N3 chạy xung quanh UBND quận; đường Phùng Hưng (đoạn từ quốc lộ 6A đến Cầu Đen), đường Nguyễn Khuyến (đoạn từ quốc lộ 6A đến giao đường 19-5) mà không báo cáo xin ý kiến của UBND Thành phố là không đúng.

Trách nhiệm tồn tại nêu trên trước tiên thuộc Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch. Bên cạnh đó có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND quận Hà Đông giai đoạn 2014- 2015.

Một số quận chấp thuận đầu tư dự án lát đá hè ở những tuyến phố không phải phố cổ hoặc trung tâm quận, hè phố chưa ổn định, như tại quận Long Biên 02 dự án: Xây dựng tuyến đường 25m từ đê sông Đuống đến tuyến đường quy hoạch mặt cắt ngang 40m (tiếp giáp với Trường Alexndre Yersin) tại phường Ngọc Thụy và Xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến đường gom cầu Thanh Trì, phường Thạch Bàn, Cự Khối; tại quận Hà Đông cho lát đá đường nội bộ tại 04 khu Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất thuộc phường Kiến Hưng, Phú Lương.

Trong khi các hộ dân trúng đấu giá đất chưa tiến hành xây dựng nhà (sau này các hộ dân xây dựng nhà có thể ảnh hưởng đến kết cấu của hè).

Thanh tra TP Hà Nội kết luận hàng loạt sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè.

Đến nay, UBND quận Hà Đông đã có văn bản chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận chuyển sang lát hè đường nội bộ khu đấu giá bằng gạch Block tại 03 khu Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất thuộc phường Phú Lương.

Trách nhiệm tồn tại nêu trên trước hết thuộc Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó có phần trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận Hà Đông, Long Biên trong việc chỉ đạo.

Một số dự án chưa làm đồng bộ hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật khi cải tạo lát đá hè, như tại quận Ba Đình, có 03 dự án Cải tạo hè phố Nguyễn Trường Tộ, phố Nguyễn Khắc Nhu-Hàng Bún, phố Đội Cấn, triển khai lát hè khi mới hạ ngầm ống kỹ thuật, chưa hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin, chưa di chuyển cột điện, trạm biến áp.

Việc làm trên của UBND quận Ba Đình là không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố về thi công lát đá hè chỉ sau khi đã chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và hạ ngầm các đường dây: điện, thông tin, internet được nêu tại Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 21/7/2015 và văn bản số 2340/UBND- XDGT ngày 22/4/2016 của UBND Thành phố.

Những cán bộ dính líu đến sai phạm cần được xử lý nghiêm.

Tại quận Hà Đông, khi thực hiện dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè Quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) có 02 tuyến là phố Ngô Thì Nhậm và đường N3, K3 chạy xung quanh UBND quận chưa được hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin.

Theo giải trình của UBND quận Hà Đông, dự án trên được phê duyệt vào năm 2014 (trước thời điểm UBND Thành phố ban hành văn bản số 2340/UBNDXDGT ngày 22/4/2016) nhưng trong quá trình thực hiện dự án (giai đoạn 2016- 2017), UBND quận Hà Đông không bổ sung hạng mục hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin là thiếu thận trọng.

Trách nhiệm những tồn tại trên thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các quận Ba Đình, Hà Đông mà trước hết thuộc Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và cán bộ được giao theo dõi dự án.

Bên cạnh đó có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận trong việc chỉ đạo.

DiaOcOnline.vn theo Pháp luật Plus