Top

Những điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Cập nhật 30/10/2012 09:15


Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh: T.L
Chính phủ hôm 29-10 đã trình Quốc hội dự thảo Luật đất đai sửa đổi với nhiều điểm mới về cơ chế thu hồi đất, giao đất, định giá đất và xử lý đối với trường hợp thu hồi đất do vi phạm…

Thu hồi đất

Dự thảo Luật đất đai sửa đổi quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hàng năm đã được công bố, tổ chức việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tạo quỹ đất “sạch”.

Sau đó, Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội.

Đối với dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhà đầu tư trong nước thực hiện nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm 14 chương và 192 điều. So với Luật Đất đai năm 2003, bố cục dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tăng thêm 6 chương và 46 điều.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, việc quy định như trên sẽ góp phần tăng nguồn thu từ đất, đảm bảo tính ổn định của pháp luật, giảm khiếu kiện về đất đai và giảm tải cho các cơ quan nhà nước các cấp trong việc thu hồi đất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, có ý kiến đề nghị bỏ cơ chế nhà đầu tư tự nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư để tránh việc tạo ra chênh lệch giá dẫn đến khiếu kiện về đất đai khi Nhà nước thu hồi đất.

Thẩm định dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, cho biết có một số ý kiến đề nghị cân nhắc tính khả thi của việc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất vì khó có đủ nguồn kinh phí cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

“Nếu thu hồi đất theo kế hoạch mà chậm đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến lãng phí đất đai. Đề nghị đất quy hoạch để xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi... thì căn cứ vào tiến độ triển khai dự án, yêu cầu sử dụng đến đâu thu hồi đến đó để tránh lãng phí”, ông Giàu nói.

Giao đất

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, dự luật được xây dựng theo hướng tiến tới xóa bỏ bao cấp trong sử dụng đất; thực hiện bãi bỏ quy định giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với các tổ chức sự nghiệp và các tổ chức này phải chuyển sang áp dụng hình thức thuê đất, trước mắt có thể xem xét miễn tiền thuê đất đối với một số đơn vị sự nghiệp như y tế, giáo dục, thể dục, thể thao,... thuộc lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa.

“Chuyển sang áp dụng hình thức thuê đất, các tổ chức sự nghiệp sẽ sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết, dự thảo bổ sung quy định giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc đầu tư xây dựng nhà ở hỗn hợp cả để bán và cho thuê. Quy định này nhằm đảm bảo bình đẳng trong việc sử dụng đất của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Định giá đất

Dự thảo Luật được xây dựng theo hướng Chính phủ tiếp tục ban hành khung giá đất nhưng khung giá được thể hiện chi tiết, cụ thể hơn thông qua việc tăng dày các vùng giá trị thay vì chỉ quy định cho 3 vùng (đồng bằng, trung du, miền núi) như quy định hiện nay.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, đa số ý kiến tán thành nguyên tắc giá đất do Nhà nước quy định theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm định giá, đảm bảo phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Khung giá đất, bảng giá đất được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, các đối tượng sử dụng đất và các trường hợp giao đất, cho thuê đất. Có cơ chế xử lý chênh lệch giá đất tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương.

Về giá đất bồi thường cho người có đất bị thu hồi, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, có nhiều ý kiến tán thành việc định giá đất để bồi thường cho người sử dụng đất phải theo mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi, có tính đến công sức đầu tư, bồi bổ của người sử dụng đất, nhưng không tính phần giá trị tăng thêm do quy hoạch của Nhà nước vì phần này không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra.

Xử lý các trường hợp vi phạm

Dự thảo Luật quy định không bồi thường về đất và tài sản đã đầu tư trên đất thuộc trường hợp bị Nhà nước thu hồi do vi phạm nhằm nâng cao ý thức của người sử dụng đất trong việc sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm hơn; hạn chế tình trạng chạy dự án vì mục đích đầu cơ.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này vì có trường hợp người sử dụng đất chậm đưa đất vào sử dụng có lý do khách quan, bất khả kháng như bị tác động trực tiếp bởi khủng hoảng kinh tế, thiên tai. Do đó, cũng cần xem xét từng trường hợp cụ thể để bồi thường cho người sử dụng đất phần tài sản đã đầu tư trên đất. Có ý kiến đề nghị không thu hồi đối với trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng mà áp dụng biện pháp kinh tế như phạt tiền.

Dự thảo Luật Đất đai sẽ được thảo luận trong phiên họp toàn thể vào ngày 19-11.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG