Top

Nhiều TP tập trung chỉnh trang đô thị

Cập nhật 11/02/2011 10:50

Vấn đề an sinh xã hội được quan tâm hàng đầu. Không hẹn mà gặp, năm 2011 được nhiều TP chọn là năm thiết lập trật tự, kỷ cương đô thị. Mỗi TP có một hướng đi riêng.

Hải Phòng tập trung phát triển khu đô thị

Kênh An Kim Hải ô nhiễm nay đã trở thành khu phố mới. Đây là kết quả tích cực của quá trình chỉnh trang đô thị của TP Hải Phòng. Ảnh: Kim Linh

UBND TP Hải Phòng vừa đề ra chương trình hành động trong năm 2011 với chủ đề “đô thị và bảo đảm an sinh xã hội”, trong đó vấn đề chỉnh trang và phát triển đô thị được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết năm 2011, TP sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo các hồ điều hòa, kênh thoát nước bị ô nhiễm để cải thiện bộ mặt đô thị. Trong quý I, đoạn kênh An Kim Hải đang hết sức ô nhiễm còn lại với chiều dài 5 km cũng sẽ được nạo vét, xây dựng bờ kè. TP cũng sẽ tăng cường quản lý và xử lý chất thải rắn, xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp.

TP cũng đang kiểm tra, rà soát để đưa ra biện pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển đô thị như Khu đô thị-công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên), Khu đô thị Our City, Khu đô thị Tân Thành (quận Dương Kinh)… Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở, đầu tư nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, sinh viên và công nhân.

Hà Nội: Quản trật tự xây dựng là trọng tâm

Hiện tình trạng mua bán, xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất nông nghiệp ở khu vực ngoại thành Hà Nội còn nhiều. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép, vi phạm hành lang an toàn lưới điện, giao thông… tại các quận nội thành vẫn xảy ra. Cùng đó, việc quản lý nhà, quản lý các khu đô thị sau đầu tư còn nhiều lúng túng. Đặc biệt, tại các khu tái định cư phục vụ di dân giải phóng mặt bằng còn phát sinh nhiều vấn đề gây bức xúc cho người dân như chậm có trường học, chợ; đất đai để hoang hóa; người dân ở xen kẽ với các công trình xây dựng…

Nhằm khắc phục những vấn đề trên, ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho biết: Trong năm 2011, TP coi công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. TP sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Mặt khác, TP sẽ tăng cường hướng dẫn công tác cấp phép xây dựng để tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân xây dựng đúng quy hoạch.

Cần Thơ: Nâng cao chất lượng quy hoạch

Năm 2011 được TP Cần Thơ chọn là “Năm trật tự, kỷ cương đô thị”. Trước mắt, TP tập trung tuyên truyền cho người dân ý thức thực hiện nếp sống văn minh, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, giữ vệ sinh môi trường... “Mục đích của TP khi thực hiện năm Trật tự kỷ cương đô thị là nhằm tạo ý thức cho người dân có nếp sống văn minh, hiện đại, sống vì cộng đồng, từ đó chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi cư dân” - ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nói.

Ngoài ra, theo ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, TP còn một số công trình, dự án chậm triển khai, tình trạng ngập lụt, lấn chiếm kênh rạch... còn diễn ra. Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Thanh Mẫn nhận định: Vấn đề tiên quyết là phải chấn chỉnh từ công tác quy hoạch. Cụ thể là từ công tác làm quy hoạch, triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch. “Việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch sẽ khắc phục các hạn chế nêu trên, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa” - ông Mẫn nhấn mạnh.

Đà Nẵng chú trọng an sinh xã hội

Năm 2011 tiếp tục được Đà Nẵng chọn là “Năm giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư (GTĐB, BTTĐC) và an sinh xã hội”. Để hiểu thêm những kết quả Đà Nẵng đã đạt được và định hướng thực hiện chủ đề này trong năm 2011, Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi đầu xuân Tân Mão với Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh.

* Những năm qua, hơn 90.000 hộ dân của TP đã được di dời, tái định cư để xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị. Đây là thành công đáng kể và Đà Nẵng đã rút ra những bài học lớn nào?

+ Ông Trần Văn Minh: Đà Nẵng ưu tiên đặt GTĐB, BTTĐC là nhiệm vụ trọng tâm để quan tâm thường xuyên và triển khai mạnh mẽ. Bài học lớn mà TP rút ra khi thực hiện là cần bảo đảm tính công khai minh bạch, kiên quyết song cũng kiên trì, không nóng vội, không để những đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền chống phá. Hầu hết hộ dân giải tỏa đều được BTTĐC tại các khu quy hoạch mới, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật.

* Đà Nẵng đã có những định hướng gì để tiếp tục thực hiện tốt chủ đề này trong năm 2011?

+ TP sẽ tiếp tục có các chính sách GTĐB, BTTĐC và giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi một cách phù hợp, bám sát quy định của trung ương và hạn chế thấp nhất sai sót trong quá trình triển khai. Các chính sách GTĐB ban hành hằng năm sẽ thường xuyên cập nhật kịp thời các quy định của Trung ương và những thực tế phát sinh tại địa phương, nhằm thực hiện đầy đủ các chính sách bồi thường cho người bị thu hồi đất.

Ngoài các chính sách chung của Nhà nước, TP sẽ có sự vận dụng cụ thể phù hợp với tình hình sử dụng đất thực tế, tập quán sinh sống của người dân từng vùng để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan.

* Xin ông cho biết thêm về các khu vực trọng điểm GTĐB, BTTĐC ở Đà Nẵng trong năm 2011?

+ Năm 2011, các khu vực được xác định là trọng điểm GTĐB, BTTĐC là khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu vực quận Ngũ Hành Sơn, đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, trục đô thị Tây Bắc, khu vực bán đảo Sơn Trà, tuyến đường ĐT 602, các khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ… Lãnh đạo UBND TP được phân công phụ trách công tác GTĐB, BTTĐC của các dự án trọng điểm và các dự án theo từng địa bàn cụ thể.

Xin cảm ơn ông.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP