Nha Trang sửa quy hoạch để được xây công trình trên 40 tầng ven biển?

Cập nhật 28/04/2019 15:15

Khánh Hòa đang thuê đơn vị tư vấn, lấy ý kiến để sửa quy hoạch chung Nha Trang, có thể sẽ bỏ quy định khống chế chiều cao công trình khu trung tâm.

Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thuộc Bộ Xây dựng được UBND tỉnh Khánh Hòa thuê làm đơn vị tư vấn để lập phương án điều chỉnh đồ án quy hoạch chung và điều chỉnh cục bộ TP Nha Trang, trước khi trình Thủ tướng xem xét.

Không giới hạn chiều cao công trình ven biển

Năm 2017, Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia trình phương án trước hội đồng khoa học do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì. Trong đồ án này, phía tư vấn chỉ ra rằng việc khống chế độ cao công trình dưới 40 tầng của quy hoạch chung năm 2012 là rào cản, tạo ra xu hướng phát triển dàn trải, thiếu trọng tâm, điểm nhấn cho Nha Trang.

Từ đó, đồ án này chủ trương điều chỉnh theo hướng tạo ra điểm nhấn từng khu vực, trong đó cho phép xây cao ốc, trung tâm thương mại dọc bờ biển cao 50-60, thậm chí không giới hạn chiều cao.

Khu vực công viên Bạch Đằng (rộng khoảng 50 ha) được đề xuất không khống chế độ cao công trình - Ảnh: M.Hoàng

Cụ thể, dự thảo đề xuất 13 khu vực điều chỉnh cục bộ bao trọn bờ biển dài hơn 10 km của TP Nha Trang, kéo dài từ núi Cô Tiên đến cảng du lịch Cầu Đá, rộng gần 3.000 ha.

Trong 13 khu vực trên sẽ có nhiều nơi bỏ khống chế độ cao công trình, gồm khu vực biển Hòn Chồng, phía nam cầu Trần Phú hay quảng trường 2/4 và sân bay Nha Trang. Đây là 4 khu vực đắc địa nhất TP Nha Trang.

Trong đồ án, Viện quy hoạch cũng lưu ý 4 khu vực sẽ không tăng chiều cao xây dựng và cần quản lý chặt vì liên quan đến danh thắng, gồm Tháp Bà Ponagar, lầu Bảo Đại, đồi Trại Thủy và nhà thờ Núi. Tuy nhiên, lần trình đồ án này không được duyệt vì còn nhiều điểm chưa hoàn chỉnh.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết phương án điều chỉnh đồ án quy hoạch chung và điều chỉnh cục bộ TP Nha Trang đang được đơn vị tư vấn xây dựng và lấy ý kiến các bên.

"Nếu được thông qua, UBND tỉnh sẽ họp lần cuối để hoàn chỉnh đồ án sửa đổi trình Thủ tướng xem xét. Hiện vẫn chưa hoàn thành nên cụ thể như thế nào không thể cung cấp", vị lãnh đạo này nói.

Về việc trong đồ án quy hoạch sửa đổi tỉnh Khánh Hòa chủ trương bỏ quy định giới hạn chiều cao công trình khu trung tâm, vị này cho biết có chủ trương đó nhưng được duyệt hay không thì còn phải chờ.

Nhiều điểm chưa hợp lý

Ông Bùi Mau, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Khánh Hòa, cho biết ý tưởng trong đồ án sửa đổi có nhiều chỗ chưa hợp lý, không sát với thực tế của Nha Trang.

"Các khu được đề xuất xây cao ốc 50-60 tầng đều ở trung tâm và những nơi này đã kín rồi nên khó khả thi. Họ chủ yếu nói về khu vực trung tâm, dọc bờ biển mà chưa trình bày được giải pháp cho toàn Nha Trang, nhất là khu vực phía tây và huyện Diên Khánh - nơi sẽ lên đô thị trong tương lai”, ông Mau nói.

Cũng theo ông Mau, việc điều chỉnh quy hoạch Nha Trang là vấn đề cấp thiết nên phía Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật cũng nhiều lần có ý kiến, đốc thúc UBND tỉnh sớm ban hành đồ án sửa đổi quy hoạch để giải quyết triệt để những tồn tại ở Nha Trang nhiều năm nay.
Khu sân bay Nha Trang đang được quy hoạch và đề xuất không khống chế độ cao công trình - Ảnh: M.Hoàng

“Nếu khu vực phía bắc Nha Trang cho phép xây cao 50-60 tầng thì không vấn đề gì. Còn khu vực trung tâm đã chật chội mà cho xây cao quá 40 tầng thì nên xem xét lại”, ông Mau nêu ý kiến.

Tuy nhiên, ông Mau cũng lưu ý tỉnh đừng quá chú trọng đến việc bỏ quy định khống chế độ cao ở khu vực trung tâm, ven biển trong đồ án sửa đổi quy hoạch mới. Theo ông, điều chỉnh này chỉ đơn thuần là giải quyết vấn đề về kinh tế, giá trị địa ốc. "Bài toán về giao thông, không gian công cộng cho người dân mới là vấn đề bức thiết nhất ở Nha Trang hiện nay", ông Mau nói.

Trong khi đó, KTS Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa, cho biết đơn vị tư vấn đưa ra rất nhiều giải pháp thời điểm đó (2017). Bản thân ông thấy có chỗ được, chỗ chưa ổn.

Theo ông Lộc, trong quy hoạch chung Nha Trang năm 2012 khống chế độ cao các tòa nhà ở khu vực khu trung tâm dưới 40 tầng là hợp lý. Ngoài việc ở đây dân cư tập trung đông đúc, việc quy hoạch còn có ý nghĩa về khí hậu, luồng gió của toàn phía tây Nha Trang và huyện Diên Khánh.

“Nếu cho xây một tòa nhà 70 tầng, thậm chí cao hơn ở khu vực trung tâm thì sự lưu thông không khí của khu vực phía sau Nha Trang và Diên Khánh sẽ mất đi”, ông Lộc lý giải. Ông cũng đồng tình quan điểm một số vị trí nhất định ở Nha Trang nếu điều chỉnh nên cho xây cao trên 40 tầng để tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị. Tuy nhiên, khu vực trung tâm theo ông tuyệt đối không nên.

“Sửa đổi quy hoạch là cần thiết để Nha Trang phát triển nhưng sửa đổi xong phải có quy chế để thực hiện, tránh lịch sử lặp lại. Có quy chế chắc chắn không ai dám làm sai”, ông Lộc nói.

Nhiều chuyên gia về quy hoạch đô thị chia sẻ rằng tốc độ đô thị hóa ở Nha Trang quá nhanh và hệ lụy là phát triển không đồng bộ, thiếu rất nhiều thứ.

Cụ thể, trong 59 tiêu chí đánh giá đạt chuẩn đô thị loại I thì TP Nha Trang vẫn còn 16 tiêu chí mới đạt ở mức tối thiểu hoặc trên mức tối thiểu. Đặc biệt, các tiêu chí về mật độ đường chính, tỷ lệ tăng dân số hàng năm, thu nhập bình quân đầu người, đất cây xanh công cộng khu vực nội thị hay tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt chuẩn… vẫn chưa đạt mức tối thiểu.

Ngoài ra, xét ở góc độ phát triển đô thị, các tiêu chí như quỹ đất cho trường học, công trình sân chơi, vườn hoa, vườn dạo trong các khu dân cư và đất dành cho giao thông chưa đáp ứng tiêu chí đặt ra.
 

DiaOcOnline.vn – Theo VTC