Top

Nhà giá thấp chỉ bán cho người thu nhập thấp

Cập nhật 23/09/2010 08:10

Người có thu nhập thấp là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

“Hiện cả nước có khoảng 190 dự án nhà ở giá thấp đã được đăng ký với 170.000 căn hộ, đáp ứng cho khoảng 700.000 người thu nhập thấp. Riêng tại TP Hà Nội có một số dự án với khoảng 25.000 căn hộ được khởi công, trong đó những dự án của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã bắt đầu nhận đơn bán hàng. Tại TP.HCM sẽ có 10.000 căn hộ được bán trong cuối năm 2010 và năm 2011”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thông tin trong buổi giao lưu trực tuyến về nhà ở giá thấp chiều 22-9.

Theo ông Đoàn Châu Phong, Phó Tổng Giám đốc Vinaconex, tổng công ty đang tiếp nhận hồ sơ bán nhà tại dự án nhà ở giá thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội). Hiện các hồ sơ đạt 90 điểm trở lên được đưa vào danh sách xem xét để bốc thăm. Kết quả xét duyệt sẽ được công khai sau khi có quyết định của TP. “Đây là dự án đầu tiên bán cho người thu nhập thấp nên chúng tôi sẽ triển khai một cách thận trọng nhằm hạn chế tối đa những sơ suất có thể xảy ra. Những người được quyền mua căn hộ sẽ bốc thăm lần nữa để xác định vị trí căn hộ” - ông Phong nhấn mạnh.

Vấn đề được nhiều người quan tâm là “thế nào là người thu nhập thấp”. Về điều này, ông Nam giải thích rõ: Người có thu nhập thấp là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp không đủ tiền để mua nhà, người mua có thể trả chậm trong 10 năm hoặc chuyển sang hình thức thuê nhà để ở.

Nhiều người phản ánh một số người dù đã có nhà đất khá rộng nhưng vẫn đi đăng ký mua nhà giá thấp và phường vẫn chứng nhận hộ đó chưa có nhà. Theo ông Nam, những người mua gian dối ngoài việc bị xử phạt hành chính còn bị buộc phải trả lại nhà. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xác nhận sai đối tượng sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy mức độ vi phạm.

Cùng đó, các chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp bán, cho thuê nhà không đúng đối tượng cũng bị xử phạt hành chính, đồng thời bị buộc phải hoàn trả các khoản chi phí được ưu đãi, bị thu hồi dự án. Các chủ đầu tư này cũng không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong thời gian hai năm kể từ ngày dự án bị thu hồi hoặc bị thu hồi đăng ký kinh doanh.

“Việc dư luận lo ngại về hiện tượng đầu cơ ở các dự án nhà ở thu nhập thấp là có cơ sở. Trong thực tế cũng có thể lọt lưới một số trường hợp bán nhà không đúng đối tượng. Bộ Xây dựng và chính quyền các địa phương sẽ tổ chức hậu kiểm, nếu phát hiện sai sót sẽ chế tài theo mức đã nêu” - ông Nam cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP