Nhà dự án: Được điều chỉnh mẫu nhà đã duyệt

Cập nhật 25/09/2010 16:40

Chủ đầu tư được thêm tầng lửng, hầm, phòng áp mái, thay đổi phong cách kiến trúc… mà không phải xin duyệt lại toàn dự án.

Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP.HCM vừa có văn bản số 2542 hướng dẫn các quận, huyện về việc cho phép điều chỉnh các mẫu nhà thuộc các dự án nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Sở này cho biết văn bản được ban hành nhằm đảm bảo nhu cầu điều chỉnh mẫu nhà của các chủ đầu tư riêng lẻ, đồng thời vẫn đảm bảo được tính thống nhất về bố cục, không gian của từng dãy, từng cụm công trình đã và sẽ xây dựng mà không làm thay đổi loại hình công trình được duyệt.

Chỉ áp dụng với dự án bán nền tự xây nhà


Theo đó, các cá nhân đã nhận chuyển nhượng nền đất để tự xây dựng nhà liên kế hoặc biệt thự thuộc các dự án nhà ở đã có quy hoạch chi tiết 1/500, dự án phân lô hộ lẻ trong khu dân cư hiện hữu trước ngày Nghị định 181/2004 có hiệu lực (vì sau thời điểm này thì chủ đầu tư phải xây dựng công trình rồi mới được chuyển nhượng) sẽ được xem xét thay đổi một số yếu tố mà cơ quan có thẩm quyền không phải ban hành mẫu nhà mới. Các công trình này được phép xây thêm tầng lửng, phòng áp mái, thêm tầng hầm hoặc bán hầm, điều chỉnh mật độ xây dựng (không quá 5% so với quy hoạch chi tiết 1/500 đã duyệt), thay đổi phong cách kiến trúc, ghép hai hay nhiều nền thành một nền để xây dựng.


Việc điều chỉnh mẫu nhà chỉ áp dụng với các dự án bán nền tự xây nhà. Ảnh: HTD

Số tầng, chiều cao, khoảng lùi… được phép điều chỉnh của biệt thự, nhà liên kế được hướng dẫn cụ thể trong phụ lục kèm theo văn bản số 2542. Chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh mẫu nhà lập hồ sơ gồm mẫu nhà được duyệt và mẫu nhà xin điều chỉnh cho UBND quận, huyện. Nếu đủ điều kiện, UBND quận, huyện sẽ ban hành văn bản chấp thuận mẫu nhà kèm bản vẽ. Chủ tịch UBND quận, huyện là người có thẩm quyền xem xét giải quyết cho phép điều chỉnh mẫu nhà.

Riêng một số trường hợp đặc biệt, như công trình thuộc dự án nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ sông rạch, Sở QHKT yêu cầu phải giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch-kiến trúc theo mẫu nhà đã phê duyệt. Các công trình này chỉ có thể thay đổi hình thức kiến trúc nhưng phải đảm bảo hài hòa với xung quanh. Những trường hợp đã hoàn tất việc xây dựng nhưng khác với mẫu nhà thì được xem xét cho giữ lại. Đối với các khu cư xá đã được xây dựng tương đối đồng bộ và ổn định, Sở QHKT nhận xét xem như đã có quy hoạch chi tiết, UBND quận, huyện cần ban hành quy chế quản lý kiến trúc cho khu vực này.

Phân lô hộ lẻ xây sai: Đang chờ xử lý

Văn bản hướng dẫn về điều chỉnh mẫu nhà của Sở QHKT không áp dụng cho các trường hợp phân lô hộ lẻ do Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt trước ngày Luật Xây dựng có hiệu lực (ngày 1-7-2004) nhưng xây sai quy hoạch, sai thiết kế, chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đang gây ách tắc trong việc cấp giấy chủ quyền tại các quận, huyện hiện nay. Được biết, trường hợp này đang được Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở QHKT và Thanh tra TP rà soát, đề xuất hướng xử lý theo hướng phân nhóm các trường hợp vi phạm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Tương tự, các dự án nhà ở sau ngày Nghị định 181/2004 có hiệu lực, chủ đầu tư bắt buộc phải xây đúng mẫu nhà đã được phê duyệt. Nếu có nhu cầu thay đổi, phải lập hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 để được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo trình tự thủ tục quy định.

Vẫn chưa giải quyết chuyện mẫu nhà lạc hậu

Hiện nay tình trạng mẫu nhà đã quá lạc hậu (do được phê duyệt nhiều năm về trước nên thấp tầng, không có hầm…) nhưng chủ nhà khi xây dựng vẫn phải tuân theo khá phổ biến tại các quận 2, 8, 12… Theo quy định, muốn điều chỉnh mẫu nhà đã duyệt, chủ đầu tư phải làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn dự án. Điều này rất phức tạp và mất thời gian, chưa kể nhiều trường hợp do dự án đã bán xong nền đất, chủ đầu tư hết trách nhiệm nên không chịu điều chỉnh. Do gặp khó về thủ tục, nhiều người dân đã phải chấp nhận xây dựng sai phép. Tuy nhiên, vướng mắc này vẫn chưa được văn bản số 2542 tháo gỡ.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP