Top

Ngân hàng gây khó người thế chấp đất vì thời hạn 2013 là chưa hiểu luật

Cập nhật 07/03/2012 08:35

“Hiện có tâm lý sắp hết thời hạn giao đất vào năm 2013, một số ngân hàng gây khó khăn cho người thế chấp nhà đất vay tiền là vì chưa hiểu đúng luật đất đai 2003” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định.

Nhiều ngân hàng gây khó dễ cho người thế chấp nhà đất vay tiền vì sắp hết hạn giao đất (Ảnh minh họa).

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 2, trả lời câu hỏi về vấn đề gần hết thời hạn giao đất (năm 2013 tới đây), Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Bộ TN-MT đang trình Chính phủ phương án giải quyết vấn đề này.

Bộ đã đề xuất lên Chính phủ bàn thảo, hướng chung là luật đất đai 1993 và 2003 đã quy định cụ thể về thời hạn giao đất. Khi hết thời hạn giao đất, nếu người sử dụng có nhu cầu và trong quá trình sử dụng tuân thủ đúng quy định, việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch thì tiếp tục được sử dụng đất. Luật cũng đã quy định cụ thể trình tự về thủ tục giao đất. Không có chuyện thu hồi rồi chia lại đất. Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ ngành liên quan hướng dẫn cụ thể để người dân yên tâm tiếp tục sử dụng đất đã được giao.

Ông Đam thừa hiện có tâm lý sắp đến thời hạn 2013 nên một số người có giao dịch với ngân hàng, phải thế chấp đất đai bị ngân hàng gây khó dễ. Vấn đề là do ngân hàng chưa hiểu đúng Luật đất đai. “Nếu hiểu đúng, hiểu hết Luật đất đai 2003 thì không có bất cứ khó khăn, xáo trộn gì cho người sử dụng đất khi đến thời điểm 2013”, ông Đam khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí