Mức phạt nào khi bán nhà ở 'trên giấy' không được ngân hàng bảo lãnh?

Cập nhật 15/12/2017 08:50

Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng theo nghị định mới của Chính phủ lên tới 1 tỷ đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển và quản lý sử dụng nhà ở.

So với Nghị định 121/2013/NĐ-CP, Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định cụ thể hơn về nhiều điều (tăng 9 Điều). Trong đó, tại Điều 57 quy định Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản có điều khoản phạt nếu bán nhà ở hình thành trong tương lai (thường gọi là bán nhà trên giấy-pv) mà không có ngân hàng bảo lãnh.

Theo đó, Nghị định 139 quy định, phạt tiền từ 250 – 300 triệu đồng đối với các hành vi bán, cho thuê, mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Mức xử phạt tương tự đối với các hành vi không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà, triển khai dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm so với tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.


Có 42 ngân hàng được bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai (Ảnh minh hoạ)

Tại khoản 1, Điều 13 quy định phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng đối với hành vi: thực hiện đầu tư phát triển khu đô thị không tuân theo kế hoạch hoặc chậm so với tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được duyệt.

Khoản 2, Điều 13 nêu phạt tiền từ 50 – 60 triệu đồng đối với trường hợp để chủ đầu tư thứ cấp thực hiện đầu tư xây dựng không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc tiến độ dự án đã được duyệt; điều chỉnh dự án mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận…

Liên quan đến việc để nhà thầu nước ngoài tham gia đầu tư dự án, tại khoản 1 Điều 7 quy định, chủ đầu tư sẽ bị phạt từ 70 – 80 triệu đồng nếu để nhà thầu nước ngoài tham gia hoạt động xây dựng khi chưa được cấp giấy phép hoạt động xây dựng theo quy định; để nhà thầu nước ngoài không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng liên danh với nhà thầu Việt Nam hoặc không sử dụng nhà thầu phụ Việt Nam theo quy định…

Mức tiền phạt cao nhất là từ 950 – 1 tỷ đồng được nhắc đến tại điểm c, khoản 9, Điều 15, áp dụng đối với trường hợp xây dựng công trình không lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng hoặc xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, công trình vi phạm chỉ giới xây dựng, công trình sai cốt xây dựng, công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông… (thuộc khoản 7 Điều này).

Nghị định có hiệu lực từ 15/1/2018.

DiaOcOnline.vn - Theo ANTT