Top

Mỗi lần chuyển nhượng là mỗi lần đổi giấy?

Cập nhật 19/08/2009 08:45

Làm thủ tục nhà, đất tại UBND quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: HTD

Cập nhật biến động trên giấy chủ quyền chỉ mất 15 ngày, cấp mới phải mất 50-55 ngày.

Ngày 18-8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cùng các quận, huyện góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn về cấp một giấy cho nhà, đất theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về đầu tư xây dựng cơ bản.

Nên sử dụng bản vẽ cũ

Các đại biểu thống nhất kiến nghị Bộ TN&MT nên kế thừa các quy định hiện hành để làm sao càng ít thay đổi càng tốt. Trong đó, bản vẽ sơ đồ nhà, đất nên thực hiện như hiện nay chứ nếu buộc người dân đo vẽ lại thì phiền phức, tốn kém thời gian, chi phí. Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Đăng ký và kinh tế đất (Sở TN&MT TP.HCM), nói: “Thông tư mà càng giống với quy định hiện hành thì càng ít gây thay đổi, xáo trộn, đỡ cho dân mà cũng nhẹ việc cho cán bộ”.

Theo dự thảo thông tư, trên trang 4 giấy chủ quyền mới sẽ có mã vạch. Mã vạch biểu thị 17 chữ số, trong đó thể hiện xã, phường nơi có thửa đất, thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp giấy, số hồ sơ gốc. Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, phản ánh: “Nếu muốn dùng mã vạch thì cần có trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, mà điều kiện hiện nay chưa đáp ứng được”. Do đó, thành phố kiến nghị tạm thời không áp dụng mã vạch vào giấy chủ quyền mới.

Cứ cập nhật rồi xài tiếp?

Điều các quận, huyện thảo luận nhiều nhất là cập nhật biến động thông tin về nhà, đất trên giấy chủ quyền (giấy đỏ, giấy hồng... cấp trước ngày 1-8-2009, giấy mới cấp sau ngày 1-8-2009) hay mỗi lần chuyển nhượng là mỗi lần cấp giấy chủ quyền mới. Đại diện Trung tâm Thông tin tài nguyên, môi trường và đăng ký nhà, đất TP.HCM kiến nghị “cứ cho cập nhật đối với giấy mới”. Đối với các loại giấy cũ, chính quyền sẽ cấp giấy chủ quyền mới cho người chuyển nhượng để hướng tới thống nhất một loại giấy chứng nhận trên cả nước.

Quận Tân Phú đề nghị chỉ có giấy trắng (không phải giấy hồng, giấy đỏ) mới cấp luôn giấy mới, không đăng bộ. Các loại giấy còn lại, kể cả giấy mới đều được cập nhật biến động vào giấy. Nếu người nhận chuyển nhượng có nhu cầu đổi sang giấy mới thì sẽ được giải quyết. Chứ mỗi lần chuyển nhượng là mỗi lần đổi giấy thì sẽ mất thời gian cho bên nhận chuyển nhượng, cơ quan cấp giấy cũng làm không xuể.

“Cập nhật biến động chỉ mất 15 ngày, trong khi cấp mới phải 50-55 ngày làm việc” - các đại biểu so sánh. Sở TN&MT cũng nghiêng về ý kiến của quận Tân Phú. “Nên xác nhận thay đổi trên trang 4 của giấy chứng nhận, khi nào hết chỗ thì mới cấp giấy mới” - ông Hồng bày tỏ. Chỉ khi nào nhận chuyển nhượng một phần thửa đất thì mới cần cấp giấy mới, tức tách thửa xong xuôi thành các giấy khác nhau rồi mới chuyển nhượng.

Tính sao với một thửa đất có nhiều nhà khác nhau?

Dự thảo thông tư cũng đề cập cách ghi nhận trên giấy mới trong trường hợp chủ sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu nhà. Khi đó, giấy chứng nhận được cấp cho chủ nhà riêng, chủ đất riêng. Với giấy cấp cho chủ đất thì chỉ ghi thông tin về đất mà không cần ghi thông tin về tài sản. Còn giấy cấp cho chủ nhà thì ghi nhận thông tin chi tiết về thửa đất.

Các đại biểu kiến nghị đối với giấy cấp cho chủ đất nên ghi chú thêm: “Trên đất có tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác”. Còn giấy chứng nhận cấp cho chủ nhà thì hạn chế ghi những thông tin không cần thiết trên giấy, chỉ cần ghi số tờ, số thửa, không cần ghi các mục khác.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP