Top

Mỗi cá nhân có thể chỉ được mua một nhà dự án

Cập nhật 24/08/2010 15:10

Mỗi hộ gia đình, cá nhân khi tham gia góp vốn hoặc hợp tác với chủ đầu tư khi dự án chưa xây xong móng chỉ được phân chia một nhà ở (nhà biệt thự, nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ chung cư).

Bộ Xây dựng vừa hoàn tất dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 71 quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở. Chủ đầu tư được phép bán tối đa 20% số lượng nhà ở không qua sàn giao dịch bất động sản thông qua hợp đồng góp vốn.

Điều 7 dự thảo quy định, mỗi hộ gia đình, cá nhân khi tham gia góp vốn hoặc hợp tác với chủ đầu tư khi dự án chưa xây xong móng thì chỉ được phân chia một lần với số lượng một nhà ở (nhà biệt thự, nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ chung cư). Chủ đầu tư phải có văn bản gửi kèm danh sách các đối tượng được phân chia nhà ở cho Sở xây dựng.


Chủ đầu tư được phép bán tối đa 20% số lượng nhà ở không qua sàn giao dịch bất động sản thông qua hợp đồng góp vốn. Ảnh: Hoàng Hà..

Nếu người phân chia nhà ở đã chết thì người được thừa kế hợp pháp phải gửi bản sao giấy chứng tử kèm theo di chúc hợp pháp cho chủ đầu tư để ký lại hợp đồng với người được thừa kế. Đồng thời, chủ đầu tư phải có văn bản ghi rõ đối tượng được phân chia nhà ở gửi lại Sở Xây dựng.

Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn vượt quá giá trị số lượng nhà ở được phân chia thì số tiền vượt quá sẽ được phân chia bằng lợi nhuận. Dự thảo đưa ra ví dụ, giả sử tổng giá trị của 160 căn nhà ở được phân chia là 160 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp A đã huy động 200 tỷ đồng theo hình thức góp vốn, thì doanh nghiệp cũng chỉ được phân chia tối đa 160 căn (tương đương 160 tỷ đồng), còn lại 40 tỷ đồng góp vốn, chủ đầu tư phải thực hiện phân chia theo lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu).

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress