Top

Mở rộng Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Cập nhật 01/02/2010 09:10


Toàn cảnh Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo
Sắp tới Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo sẽ được xem xét mở rộng, góp phần phát triển kinh tế thương mại trong nước cũng như với các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị về việc mở rộng Khu kinh tế - thương mại này.

Được biết, Khu Kinh tế - Thương mại Lao Bảo được thành lập từ năm 1998, ban đầu là Khu Thương mại Lao Bảo.

Sau thực tiễn 6 năm xây dựng và phát triển, ngày 12/1/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 11/2005/QĐ-TTg ban hành kèm theo Quy chế Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Khu Thương mại Lao Bảo chính thức được đổi tên thành Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo thuộc địa bàn huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị, cách thị xã tỉnh lỵ Đông Hà 60 km, Cảng Cửa Việt 72 km về phía Tây, cách thành phố Huế 150 km về phía Tây Bắc.

Đồng thời, nằm trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây thông thương với các nước Lào, Thái Lan, Mianma qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Hiện tổng diện tích Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo là 15.804 ha.
Thực tế, việc hình thành Khu kinh tế vùng cửa khẩu này mang ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, thể hiện sự quan tâm lớn lao của Trung ương đối với một địa phương đã phải chịu nhiều gian khổ hy sinh qua các cuộc chiến tranh, tạo điều kiện để khai thác phát huy tiềm năng lợi thế về giao lưu phát triển kinh tế - thương mại với vị trí đầu cầu của Việt Nam trên hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC).

Hiện nay có rất nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động tại đây. Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo đã mang vóc dáng của một đô thị mới với tốc độ tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng phát triển thương mại dịch vụ, du lịch và công nghiệp, kỳ vọng sẽ trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Quảng Trị cũng như của cả miền Trung.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương mở rộng Khu kinh tế - thương mại này để phát huy hết tiềm năng lợi thế của vùng và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh, đồng thời góp phần tăng cường thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào và các nước trong khu vực.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng