Top

Luật nhà ở sẽ "chuẩn hóa" cách tính diện tích căn hộ chung cư

Cập nhật 14/02/2014 14:09

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được quyết định lựa chọn các loại diện tích nhà ở khác nhau, nhưng cách tính diện tích nhà sẽ theo kích thước thông thủy.


Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi lần thứ 11 của Bộ Xây dựng vừa được đưa ra và sẽ trình Chính phủ trong năm nay có rất nhiều điều kiện về phát triển nhà ở thương mại đã được sửa đổi, bổ sung nhằm tạo tính minh bạch hơn cho thị trường.

Theo đó, cách tính diện tích nhà chung cư được Bộ Xây dựng đề xuất trong dự thảo này là tính theo kích thước thông thủy. Tức diện tích sử dụng của căn hộ hoặc của phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sử hữu nhà chung cư bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công (nếu có); không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ tim tường chung được thể hiện rõ trong bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt.

Trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư hoặc hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua diện tích nhà khác trong nhà chung cư, các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung và phần diện tích thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; diện tích sàn xây dựng căn hộ; diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán căn hộ và ghi rõ mục đích sử dụng của phần sở hữu chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế ban đầu, trừ trường hợp được thay đổi mục đích sử dụng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với nhà ở có phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng thì các chủ sở hữu có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và thỏa thuận đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung; trong trường hợp các chủ sở hữu không thỏa thuận được thì kinh phí bảo trì phần sở hữu chung được phân bổ tương ứng với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.

Chủ đầu tư quyết định diện tích căn hộ

chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được quyết định lựa chọn các loại diện tích nhà ở khác nhau, bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt và nội dung văn bản chấp thuận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Đối với nhà ở riêng lẻ thì phải xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế được duyệt và phù hợp với từng khu vực khác nhau theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có dự án.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng Hành