Top

Lấy ý kiến các bộ, ngân hàng về bất cập giao dịch bất động sản

Cập nhật 23/09/2019 15:30

Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngân hàng có ý kiến về kiến nghị của TP.HCM giải quyết bất cập liên quan đến bất động sản trước ngày 30-9.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến về công văn số 3753 ngày 13-9 của UBND TP.HCM để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, PLO ngày 18-9 đăng bài “TP.HCM kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng giao dịch bất động sản” phản ánh các quy định hiện hành về giao dịch bất động sản (BĐS), đặc biệt là BĐS hình thành trong tương lai đang phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc tại công văn kiến nghị của TP.HCM nói trên.

Người mua cần xem kỹ giấy tờ của dự án trước khi bỏ tiền mua - Ảnh minh họa: HTD

Bốn đề xuất và kiến nghị của TP.HCM gồm: Sửa đổi quy định đối với giao dịch BĐS hình thành trong tương lai của chủ đầu tư với tổ chức tín dụng, cá nhân, tổ chức theo hướng phải công chứng để đảm bảo tính chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa vi phạm của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh BĐS (nếu có).

Quy định cụ thể về hoạt động giao dịch BĐS thông qua hình thức “Hợp đồng góp vốn đầu tư”, “giữ chỗ”… đối với nhà ở tương lai tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Bổ sung hình thức xử phạt hành chính “đình chỉ hoạt động kinh doanh BĐS đến 12 tháng” đối với hành vi không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về tình trạng của bất động sản theo quy định...

DiaOcOnline.vn – Theo PLO