Top

Lấy 14.500 m2 đất công viên Cầu Giấy làm bãi xe: Có thật 60% người dân đồng ý?

Cập nhật 11/05/2019 10:30

Phường Dịch Vọng công bố hơn 60% người dân được lấy ý kiến đồng thuận với việc xây bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên, cư dân ở các tòa nhà đối diện công viên không phục kết quả này.

Ngày 8/5, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) chính thức công bố kết quả lấy ý kiến nhân dân về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm, kết hợp chức năng thương mại, lấy khoảng 14.500 m2, chiếm 15% diện tích đất Công viên Cầu Giấy.

Ông Lê Minh Trí – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Dịch Vọng - cho biết, phường này phát 2.200 phiếu lấy ý kiến dân cư ở 19 tổ dân phố về dự án bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy, sau đó thu về 1.983 phiếu (có 1.954 phiếu hợp lệ).

Theo tổng hợp của MTTQ phường Dịch Vọng, trong 1.954 phiếu hợp lệ, có khoảng 1.150 phiếu đồng thuận (chiếm khoảng 60% số phiếu) với việc bổ sung bãi đỗ xe ngầm, kết hợp dịch vụ thương mại trong công viên Cầu Giấy.

Kết quả tổng hợp cũng cho thấy hơn 800 phiếu còn lại (chiếm khoảng 40%) tập trung vào việc không đồng ý với việc bổ sung bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy và một số ý kiến đề nghị di chuyển bãi xe ngầm sang vị trí khác…

Khu vực dự kiến sẽ xây dựng bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Lộc (sống tại nhà N04-B1, đối diện công viên Cầu Giấy) băn khoăn với việc quanh khu vực này có rất nhiều đất trống - đã quy hoạch làm bãi xe, nhưng TP không xây dựng. Đến giờ từ TP đến sở ngành, quận Cầu Giấy lại nghiên cứu đưa bãi xe vào công viên Cầu Giấy.

“Công viên cây xanh để người dân hít thở không khí trong lành là vấn đề cần kíp hơn nhiều việc xây dựng bãi xe. Nhân dân chúng tôi nhận thấy đây là mảnh đất vàng, chủ đầu tư muốn xây dựng bãi xe và nhằm vào chức năng thương mại, dịch vụ là chính”, bà Lộc nói.

Ông Lê Phi Phục (Phó Ban quản trị nhà N10 Hà Đô) nhận định quá trình lấy ý kiến bổ sung bãi đỗ xe vào công viên Cầu Giấy, chính quyền thiếu tôn trọng ý kiến của những người dân sống quanh công viên, những người chịu tác động trực tiếp của dự án.

“Bản thân tòa nhà tôi có 341 căn hộ nhưng ban đầu họ chỉ phát hơn 200 phiếu. Khi cư dân phản ứng họ mới phát tiếp. Như thế sao đảm bảo công bằng?”, ông Phục nói.

Theo ông Phục, công viên Cầu Giấy rất hữu ích cho nhân dân quanh khu vực và du khách vào dịp cuối tuần. Do vậy, ông Phục lo ngại quá trình thi công bãi xe ngầm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Ông Phục mong muốn được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo phường Dịch Vọng và quận Cầu Giấy để làm rõ những băn khoăn về việc bổ sung bãi xe ngầm vào công viên.

Ông Nguyễn Thế Bình – Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Dịch Vọng cho biết, qua giám sát cá nhân ông nhận thấy quá trình lấy ý kiến người dân được hệ thống chính trị tổ chức công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định. “Tôi giám sát quá trình lấy ý kiến ngay từ đầu nên nhận thấy quyền lợi của nhân dân được đảm bảo”, ông Bình nói.

Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Dịch Vọng nhận thấy vẫn còn một số ý kiến chưa đồng thuận với việc triển khai dự án. Theo ông Bình có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc chưa tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của dự án về lâu dài.

“Bãi xe ngầm cũng động chạm đến lợi ích của tổ chức, cá nhân, nên họ chưa đồng thuận. Nhưng đó chỉ là một số thôi, còn hôm nay với kết quả lấy ý kiến đã cho thấy khoảng 60% người dân đồng thuận với dự án”, Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Dịch Vọng cho hay. Ông Nguyễn Huy Hiếu – Bí thư phường Dịch Vọng cho biết, bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy là dự án mang tính xã hội cao, được thực hiện theo chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hà Nội. Thực tế người dân Thủ đô đang thấy xây dựng bãi xe ngầm là cần thiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

“Theo báo cáo của UBND và MTTQ, cho thấy mức độ đồng thuận của nhân dân trên địa bàn chưa hẳn là cao, đặc biệt với các hộ gia đình ở khu đô thị mới”, ông Hiếu nói và cho biết, khi xây dựng dự án cũng ảnh đến đời sống của người dân. Do vậy, các bên liên quan cần đưa gia đánh giá tác động môi trường, từ đó có biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân.

“Tôi biết bà con có tâm tư, một phần do thiếu tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền. Đó là thực tế không thể phủ nhận được. Do vậy, chính quyền cấp cơ sở cần phối hợp tuyên truyền giải thích để nhân dân thấy được sự cần thiết của việc triển khai dự án”, ông Hiếu nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí