Top

Kiến nghị giải pháp hỗ trợ xây căn hộ nhỏ

Cập nhật 25/10/2012 08:15

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phía Nam cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, chính sách về BĐS sẽ sớm thay đổi, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp (DN) rằng, những gì cơ chế chưa cho phép nếu thấy đúng, thì cứ làm, chứ không cần đợi đến khi hệ thống văn bản, quy định hoàn thiện.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành kiến nghị, Nhà nước nên có chính sách tín dụng cho những người mua nhà vay với mức lãi suất cố định khoảng 8 - 9%/năm trong vòng 3 năm đầu. Thực tế, mức lãi suất đã hạ về mức 12% năm, nhưng người mua nhà sẽ không mặn mà tiếp cận bởi vì chỉ từ 3 đến 6 tháng ngân hàng sẽ thay đổi lãi suất. Giải pháp “phá băng” thị trường được ông Nghĩa cũng như nhiều DN khác đưa ra là Nhà nước nên tạo tính thanh khoản cho thị trường, chứ không phải là “bơm tiền cứu DN”.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Tổng giám đốc Công ty Nam Long cho rằng, thị trường BĐS “đóng băng” một phần là do người tiêu dùng khủng hoảng niềm tin trước sự hỗn loạn thông tin. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành thẳng thắn đặt câu hỏi: “Vì sao các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp thất bại? Vì giá quá cao, người thu nhập thấp không thể tiếp cận, song nhà đầu tư không thể xây nhà với giá thấp hơn, vì những ưu đãi không được thực hiện. Còn vì căn hộ quá lớn, ế thừa căn hộ có diện tích từ 70 m2 trở lên, thế thì tại sao lại không cho xây căn hộ nhỏ khoảng 25 m2 với giá rẻ?”.

Trước những bức xúc của DN, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ kiến nghị Chính phủ giải quyết những vướng mắc về cơ chế, chính sách. Trong khi ủng hộ phương án căn hộ nhỏ, giá rẻ, Bộ trưởng cho biết thêm, trong chuyến công tác phía Nam lần này, lãnh đạo Bộ đã làm việc với TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương về chương trình nhà ở xã hội và đi thị sát nhà ở công nhân trong khu công nghiệp. “Pháp có căn hộ rộng 10 m2, Trung Quốc có căn hộ 15 m2, thì không có lý do gì để Việt Nam không có căn hộ 25 m2 trong khi công nhân trong các khu công nghiệp và người thu nhập thấp vẫn phải trọ trong những căn phòng chỉ rộng 12 m2”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng lập luận.

Trong chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo 2 đơn vị thuộc Bộ là Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (IDICO) và một đơn vị thuộc Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp ở Đồng Nai theo mô hình nhà cho thuê và nhà bán. Theo đó, địa phương sẽ cung cấp đất sạch, DN tự đầu tư và tính toán mức giá cho phù hợp. Trước mắt, IDICO sẽ triển khai lập dự án nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 trên diện tích 10 ha.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng giám đốc IDICO cho biết, nếu dự án được Nhà nước miễn tiền sử dụng đất và có những chính sách hỗ trợ khác, thì giá 1 căn hộ thấp nhất khoảng 120 triệu đồng và cao nhất khoảng 270 triệu đồng. Các khu nhà sẽ có đầy đủ tiện ích, như nhà trẻ, chợ, công viên, trường học...

Trước băn khoăn của DN về việc chia nhỏ căn hộ để bán hay cho thuê có thể sẽ “vấp” phải cơ chế hay vướng thủ tục, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng “chỉ đường” rằng: “Những gì hợp lý thì cứ làm, còn chuyện vướng hay vấp thì coi như chúng ta làm thí điểm”.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư