Top

Khu đô thị ở Hà Nội 20 năm chưa có sổ đỏ

Cập nhật 28/05/2019 16:30

Nhiều hộ dân tại khu đô thị mới Đại Kim bức xúc khi mua nhà gần 20 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Vào năm 2000, Trung tâm nâng cao dân trí (Trung tâm) đã nhận chuyển nhượng từ công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà 27 lô đất thuộc khu D7, khu đô thị Đại Kim. Sau đó, Trung tâm đã xây dựng và bán lại cho cán bộ, công nhân viên.

Nhiều hộ dân bức xúc khi mua nhà gần 20 năm chưa được cấp sổ đỏ.

Chị Phạm Ngọc Diệu Quỳnh (người dân) cho biết, do tin tưởng đây là đất phân cho cán bộ công nhân viên trung tâm nên chị đã nộp tiền mua đất cũng như tiền xây thô cho Trung Tâm.

Sau gần 20 năm sinh sống, đợi mãi không thấy sổ đỏ, người dân đi tìm hiểu mới biết việc trung tâm mua đất rồi bán lại cho các hộ dân là không đúng quy định, do đơn vị này không có chức năng kinh doanh nhà đất. Hiện lãnh đạo Trung tâm đã nghỉ hưu.

Ông Phạm Văn Phúc, một hộ dân khác cho biết: "20 năm chúng tôi sinh sống tại đây nhưng không được công nhận quyền sở hữu khiến tất cả đời sống sinh hoạt, học hành của các cháu đều bị hạn chế. Nhiều gia đình vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn muốn bán lại cũng không được.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền xem xét, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chúng tôi."

Trước tình thế này, nhiều hộ dân đã liên hệ với công ty TNHH Xây dựng và công trình Hoàng Hà, chủ đầu tư chính của dự án đề nhờ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Mặc dù, công ty Hoàng Hà hứa là sẽ hỗ trợ nhưng người dân vẫn phải tiếp tục chờ đợi nhiều năm nay mà không có được kết quả.

Lý giải về việc vì sao việc làm sổ đỏ cho 27 hộ dân vẫn chưa được tháo gỡ, đại diện công ty Hoàng Hà, đơn vị bán đất cho trung tâm cho biết, cái khó hiện nay là công ty Hoàng Hà đã xuất đầy đủ hóa đơn tiền bán đất cho Trung tâm dân trí từ gần 20 năm nay trong khi Trung tâm lại không thể xuất hóa đơn bán nhà cho khách hàng. Vì vậy, muốn làm được sổ đỏ cho bà con phải chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Hoàng Xuân Biên - Phó giám đốc công ty TNHH Xây dựng và công trình Hoàng Hà cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp với bà con đã nhiều lần lên Văn phòng đăng ký đất đai để làm việc.

Tuy nhiên, bên Văn phòng có trả lời Trung tâm nâng cao dân trí không có chức năng kinh doanh đất và nhà do vậy quyết định cấp đất và nhà cho cán bộ không có hiệu lực. Trong năm 2016, TP. Hà Nội có chỉ đạo tổ công tác liên nghành xuống làm việc với bà con, kiểm tra thực trạng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chúng tôi vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể".

Đại diện Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội cho biết, sẽ cho kiểm tra lại các hồ sơ liên quan đến vụ việc này và trả lời bà con trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC