Không né trách nhiệm sai phạm tại Thủ Thiêm

Cập nhật 08/11/2018 09:55

Sáng 7-11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã gặp gỡ với 50 hộ dân có nhà, đất trong ranh quy hoạch Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm, thuộc phường Bình An và Bình Khánh, quận 2. Đây là buổi tiếp xúc người dân Thủ Thiêm lần thứ 2, sau cuộc gặp ngày 18-10 giữa lãnh đạo TP với các hộ dân thuộc khu vực 4,3ha ngoài ranh quy hoạch.

10 nội dung TP đưa ra lấy ý kiến

Theo Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), TP đang tập trung lắng nghe ý kiến người dân và hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường. Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TPHCM Thông báo kết quả kiểm tra số 1483 và kế hoạch 821 của UBND TPHCM. Đồng thời, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, Tổ trưởng tổ công tác về chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư (cho khoảng 2.000 hộ) cũng đưa ra 10 vấn đề TP sẽ xem xét giải quyết để người dân cho ý kiến.

"Tôi xin khẳng định việc tổ chức tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân là thật tâm, chính quyền TP không né tránh trách nhiệm, đặc biệt trong việc xử lý các sai phạm của cá nhân, tổ chức tại Thủ Thiêm. Về việc người dân không đồng tình với Thông báo 1483 của TTCP, TP sẽ làm việc với TTCP để hoàn chỉnh kết luận."

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM
10 nội dung được ông Nguyễn Phước Hưng đưa ra gồm: (1) Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm, không tính thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực, mà tính theo thời điểm thu hồi đất. (2) Bồi thường hỗ trợ đối với đất do dân tự khai phá, canh tác. Mức hỗ trợ về chi phí bồi thường và tái định cư, đưa về thời điểm 1997. (3) Hỗ trợ các trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm, sông, kênh rạch từ năm 1993-1998. (4) Hỗ trợ đối với đất lấn chiếm sông, kênh rạch có nguồn gốc từ 1998-2002. (5) Xem xét chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp thuê đất do Nhà nước quản lý để kinh doanh. (6) Các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, thời điểm 15-10-1993 đến năm 2002. (7) Các trường hợp nhà đất ở bị giải tỏa một phần. (8) Các trường hợp đã chuyển thành đất ở nhưng không trực tiếp ở, làm kho, chuồng trại... Đất nông nghiệp không dùng để ở cũng được xem xét điều chỉnh. (9) Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen trong khu đất ở. (10) Đất tự chuyển đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 10-5-2002.

Phát biểu ý kiến, nguyện vọng và bày tỏ quan điểm về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, sai phạm xảy ra tại Thủ Thiêm, người dân cho rằng Thông báo 1483 của TTCP chỉ là kết quả kiểm tra nội bộ, là báo cáo, nên không thể xem đây là kết luận cuối cùng, chưa có tính pháp lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân Thủ Thiêm. Vì vậy, thông báo này chưa đủ cơ sở pháp lý để người dân không chấp nhận 10 vấn đề TP đưa ra nhằm giải quyết quyền lợi cho người dân.
 
Người dân bên ngoài hội trường theo dõi buổi tiếp xúc. Ảnh: M. TUẤN

Ông Cao Thăng Ka (phường Bình Khánh), cho biết rất thất vọng vì những lời hứa của chính quyền TP chậm thực hiện, TTCP làm việc chưa đầy đủ, chưa chính xác, chưa phản ánh hết nội dung, bản chất sự việc. Quá trình thanh tra, kiểm tra chưa dựa vào đơn khiếu nại, những bức xúc của người dân… "Nếu thực tâm giải quyết, chúng tôi sẽ hiến kế giải quyết, có thể xong chỉ trong 1 tháng. Sai phạm ở Thủ Thiêm, nếu chỉ kiểm điểm UBND phường, quận là chưa đủ. Những cá nhân sai phạm trong việc cưỡng chế nhà đất của người dân phải chịu trách nhiệm, phải bị khởi tố hình sự. Tất cả văn bản ban hành, cần hồi tố người nào làm sai phải kiểm điểm, kỷ luật người đó" - ông Ka kiến nghị.

Rắm rối ranh quy hoạch

Theo bà Nguyễn Thị Hà (phường Bình An), cho tới nay Thông báo 1483 của TTCP chỉ mới xác định kiểm tra ở khu 4,3ha. Trong khi đó, toàn bộ hồ sơ khiếu nại tố cáo của bà con ở 5 khu phố và 3 khu dân cư nằm ngoài khu vực quy hoạch. Những trường hợp này chưa được thanh tra kiểm tra. Vì vậy, TP không thể dùng kết luận kiểm tra 1483 để giải quyết tất cả trường hợp bị ảnh hưởng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Khương (phường Bình Trưng Đông), nêu ý kiến về phương án giải quyết của TP trước hết phải xác định được ai nằm trong - ngoài ranh quy hoạch 4,3ha. “Chúng tôi yêu cầu cung cấp tất cả bản đồ để cho dân nắm bắt, xem chúng tôi có nằm trong ranh quy hoạch hay không. Trong trường hợp, nhà đất nằm trong ranh chúng tôi mới trao đổi tiếp về 10 nội dung xem xét TP đưa ra” - ông Khương nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, theo kết luận của TTCP, TP phải xác định lại ranh cho chính xác, làm sao đảm bảo tối đa lợi ích của người dân. Theo ông Hoan, TP đã cung cấp hơn 10 bản đồ cho Chính phủ, cái nào cũng giống nhau, có chăng chỉ khác ranh. Trong số đó, mỗi bản đồ quy hoạch cụ thể về tổng mặt bằng, hệ thống điện, nước, giao thông, có bản đồ thể hiện khu 4,3ha thể hiện bằng nét chấm gạch, có cái lại không…

Vì vậy, theo ông Hoan, giữa tài liệu bản đồ của TP và người dân đưa ra có độ chênh, chưa thể xác định 4,3ha nằm trong hay ngoài ranh. Khi kiểm tra, TTCP đã kết luận 4,3ha này nằm ngoài ranh nên TP phải xác định lại cho cụ thể. Việc xác định ranh sẽ công bố khi có kết luận chính thức.

Sau khi lắng nghe ý kiến, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, cho biết sẽ tiếp xúc lắng nghe ý kiến người dân 3 phường còn lại (An Lợi Đông, Thủ Thiêm và An Khánh). Ông Phong một lần nữa tái khẳng định, sai phạm của các cá nhân, tổ chức sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm. Nhằm triển khai thực hiện Thông báo 1483 của TTCP, TP đang nỗ lực giải quyết thông qua các buổi tiếp xúc, xin ý kiến người dân. TP đã có kế hoạch 821 thực hiện khẩn trương, không kéo dài hơn nữa. Phát sinh hiện nay là người dân 5 khu phố nằm ngoài ranh quy hoạch, do đó TP sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan để làm rõ.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTTC