Top

Khôi phục giá trị sổ đỏ của chung cư Mường Thanh

Cập nhật 24/07/2019 16:30

Sở TN&MT TP Hà Nội đã nhanh chóng sửa sai việc thu hồi gần 400 sổ đỏ của người dân, thế nhưng câu chuyện truy cứu trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang… chờ.

Dự án CT5 - Tân Triều, một trong những dự án do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư, có nhiều căn hộ bị thu hồi sổ đỏ đã cấp. Ảnh: T.PHÚ

Chiều 23-7, tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, các PV đã đặt ra một loạt câu hỏi về trách nhiệm của Sở TN&MT trong việc cấp và thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các dự án nhà ở có sai phạm trên địa bàn TP.

Các câu hỏi như Sở TN&MT cấp và thu hồi các sổ đỏ trên đúng hay sai theo quy định của pháp luật hiện hành? Vì sao thu hồi sổ lại không thông báo cho người dân? Ai, đơn vị nào là người tham mưu, ký cấp các sổ đỏ trên để đến nay phát hiện có sai sót, phải thu hồi, trách nhiệm xử lý thế nào… Hầu hết được lãnh đạo Sở trả lời không đi vào trọng tâm.

Sở TN&MT Hà Nội tránh nói về trách nhiệm

Sau sự việc hàng trăm căn hộ tại một số dự án sai phạm trên địa bàn Hà Nội bị thu hồi sổ đỏ đã cấp trong giai đoạn 2016-2017, ngày 16-7, chủ tịch UBND TP đã yêu cầu giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội dừng ngay việc thu hồi, chủ động làm việc với Bộ TN&MT để xin hướng dẫn. Đồng thời, Sở TN&MT phải thành lập các tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, sở này lại cử chính hai phó giám đốc sở là các ông Lê Thanh Nam, Lê Tuấn Định là những người có trách nhiệm liên quan trong việc tham mưu ký ban hành các sổ đỏ có sai sót trên làm tổ trưởng tổ kiểm tra.

Trả lời báo chí, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội, cho rằng: “Sau khi có chỉ đạo của TP, Sở đã dừng thu hồi và khôi phục giá trị pháp lý cho toàn bộ những sổ đỏ đã bị thu hồi trước đó. Liên quan đến việc xử lý sau đó, hiện nay các cơ quan điều tra, thanh tra đang thực hiện. Sau khi có kết quả của cơ quan điều tra, thanh tra, Thường trực Thành ủy sẽ chỉ đạo UBND TP thực hiện theo kết luận. Từ đó Sở TN&MT sẽ tham mưu cho TP tiếp tục việc xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua tại các chung cư, đặc biệt với các chung cư có sai phạm. Cơ bản sẽ tháo gỡ cho người dân”.

Cũng theo ông Định, trong thời gian tới, hai tổ công tác liên ngành do hai phó giám đốc sở dẫn đầu sẽ không thực hiện kiểm tra, rà soát việc cấp sổ đỏ như dự kiến nữa. Nguyên nhân là các cơ quan chức năng của TP đang xử lý sai phạm tại các dự án của Tập đoàn Mường Thanh.

Ông Định không nói rõ về trách nhiệm của sở này trong việc cấp và thu hồi sổ đỏ đã cấp mà chỉ lý giải thêm rằng sau khi có kết luận cụ thể của cơ quan điều tra, chỉ đạo của TP thì sở mới cung cấp tiếp các thông tin.

Chờ kết luận điều tra để xử lý trách nhiệm

Trước đó, ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, cho biết từ năm 2015 TP đã giao Thanh tra TP Hà Nội thanh tra các dự án của Tập đoàn Mường Thanh triển khai trên địa bàn. Tháng 8-2016, thanh tra đã có kết luận tại 10 dự án nhà ở của Mường Thanh, chuyển hồ sơ vụ việc sang công an để xử lý theo quy định. Hiện Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án.

Trong các dự án sai phạm đã được cấp sổ đỏ có ba dự án của Mường Thanh là tòa nhà CT6 - Kiến Hưng, Hà Đông; khu nhà ở Xa La - Phúc La, Hà Đông và tòa nhà CT5 - Tân Triều, Thanh Trì.

“Trong quá trình rà soát, Sở TN&MT đã phát hiện sai sót, nhầm lẫn trong việc cấp sổ tại một số tầng xây dựng không đúng với quy hoạch như chuyển đổi công năng, xây dựng vượt tầng… Từ đầu năm 2019, Sở đã chủ động ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp đối với các căn hộ ở các tầng sai phạm tại ba dự án trên. Sau đó, việc này đã được dừng lại” - ông Lực lý giải.

Ông Lực khẳng định ngay sau khi có kết luận của cơ quan điều tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, xử lý vi phạm liên quan theo quy định của pháp luật.

“Trên cơ sở đó sẽ xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người đã mua nhà ở, bao gồm cả các trường hợp tại các dự án có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua nhà” - ông Lực nhấn mạnh

DiaOcOnline.vn – Theo PLO