Top

Kết nối metro và xe buýt

Cập nhật 09/07/2019 09:00

Việc kết nối tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) với hệ thống xe buýt hiện hữu sẽ giúp tạo thành hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, đem lại lợi ích trên nhiều mặt.

Nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên kết nối với xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách - Ảnh: THÀNH TRÍ

Tạo hệ thống giao thông công cộng hợp nhất, đa phương thức

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 là công trình nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn TPHCM. Cho đến nay, công trình xây dựng tuyến metro số 1 đã thực hiện khoảng 70% khối lượng xây lắp và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2020.

Theo dự báo của Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga trong toàn tuyến metro số 1 sẽ rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận, các nhà ga trong bán kính đi bộ 500m. Song song đó, mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của tuyến metro số 1 nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ. Sau khi khảo sát, nghiên cứu, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất ý tưởng về việc quy hoạch mặt bằng và thiết kế các công trình liên phương thức tại khu vực các nhà ga thuộc tuyến metro số 1.

Trong chiều hướng này, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến metro số 1 tới các khu vực khác và ngược lại. Không những thế, việc kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1 với các tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ giúp tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, cùng với nỗ lực của mỗi phương thức vận tải riêng lẻ sẽ giúp đem lại hiệu quả tổng thể, giúp tăng khả năng tiếp cận và phát huy khả năng vận tải hành khách của tuyến metro số 1.

Bước đi cần thiết

Trong việc phát triển và phối hợp đa phương thức vận tải hành khách công cộng giữa metro và xe buýt, vấn đề cần sớm thực hiện là đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật để tạo điều kiện cho người dân - hành khách - dễ dàng tiếp cận một cách nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt với các nhà ga của tuyến metro số 1.

Đầu tháng 6 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã thống nhất chủ trương đầu tư công dự án với tên gọi “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên”. Dự án này hướng tới việc điều chỉnh mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, tức dọc theo phần lớn hành trình của tuyến metro số 1; qua đó kết nối 2 loại hình vận tải hành khách công cộng này phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới tuyến xe buýt phân cấp cho TPHCM, phát huy hiệu quả khai thác của tuyến metro số 1.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT TPHCM, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án), cho biết hàng loạt trạm dừng xe buýt có mái che, điểm dừng xe buýt, trạm trung chuyển, bến xe buýt đầu cuối sẽ được đầu tư xây dựng. Sở GTVT tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro số 1 trên cơ sở điều chỉnh tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội. Kêu gọi các đơn vị vận tải đầu tư thêm phương tiện để khai thác, vận hành các tuyến xe buýt mới, với số lượng phương tiện bổ sung dự kiến là 130 xe.

Các chuyên gia nhận xét rằng, việc tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga của tuyến metro số 1 sẽ đem lại những hiệu quả tích cực về kinh tế lẫn xã hội. Việc điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội và xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giúp hành khách tiếp cận an toàn, dễ dàng với các nhà ga trên tuyến metro số 1, giúp khai thác hiệu quả tuyến metro đầu tiên của TPHCM.

Không những thế, trên bình diện xã hội, việc kết nối đồng bộ, thuận tiện các loại hình vận tải hành khách công cộng (ở đây là metro và xe buýt) còn đem lại tác dụng khác là thu hút người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân. Đây là tiền đề để kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.

Những hạng mục kết nối

° Tại Ga Văn Thánh: Sẽ có 2 điểm dừng xe buýt để trả khách tại mặt trước và 2 điểm dừng để đón khách tại mặt sau nhà ga.

° Tại Ga Tân Cảng: Bố trí 3 trạm dừng xe buýt có mái che để đón, trả khách tại mặt trước nhà ga và một trạm dừng có mái che để đón, trả khách trên đường Điện Biên Phủ.

° Tại Ga Thảo Điền:

+ Phía Bắc bố trí 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở trước nhà ga; một trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành.

+ Phía Nam bố trí 2 trạm dừng xe buýt có mái che phía đường song hành và một bãi đậu xe cá nhân diện tích 1.000m2 dọc xa lộ Hà Nội.

° Tại Ga An Phú:

+ Phía Bắc bố trí 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở trước nhà ga và 1 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành.

+ Phía Nam bố trí 2 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành.

° Tại Ga Rạch Chiếc:

+ Xây dựng trạm trung chuyển xe buýt tại dải phân cách đoạn giữa xa lộ Hà Nội, phối hợp với Ban quản lý Đường sắt đô thi bố trí cầu thang cho người đi bộ để kết nối với cầu vượt bộ hành tuyến metro số 1.

+ Phía Bắc bố trí 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở mặt trước nhà ga, 3 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành.

+ Phía Nam bố trí bãi đậu xe cá nhân rộng 1.000m2 dọc xa lộ Hà Nội.

° Ga Phước Long:

+ Phía Bắc bố trí 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở mặt trước nhà ga và 1 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành.

+ Phía Nam thiết kế 2 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành và 1 bãi đậu xe cá nhân trên phần đất trồng cây xanh dọc xa lộ Hà Nội.

° Ga Bình Thái: Bố trí 5 trạm dừng xe buýt có mái che và 1 bãi đậu xe cá nhân.

° Ga Thủ Đức: Bố trí 5 trạm dừng xe buýt có mái che và 1 bến xe buýt đầu cuối có kết hợp trạm dừng xe buýt, dự kiến đặt tại khu vực quảng trường nhà ga.

° Ga Suối Tiên: Bố trí 5 trạm dừng xe buýt có mái che.
 

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP