Top

Hướng dẫn xác định và công bố chỉ số giá xây dựng

Cập nhật 27/02/2011 09:20


Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 02/2011/TT-BXD ngày 22/02/2011, về việc hướng dẫn xác định và công bố chỉ số giá xây dựng.

Theo đó, việc xác định và công bố chỉ số giá xây dựng để lập và điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu và giá dự thầu, điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng và quy đổi chi phí đầu tư xây dựng công trình; Xây dựng và công bố các chỉ số giá xây dựng theo định kỳ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình tại các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình sử dụng ít hơn 30% vốn nhà nước và các nguồn vốn khác áp dụng theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Cụ thể, chỉ số giá xây dựng được tính bình quân trong khoảng thời gian được lựa chọn, không tính đến một số khoản chi phí về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, lãi vay trong thời gian xây dựng, vốn lưu động ban đầu cho sản xuất kinh doanh.

Thông tư quy định rõ, cơ cấu chi phí được sử dụng để tính toán chỉ số giá xây dựng phải phù hợp với cơ cấu chi phí theo quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; cơ cấu chi phí này phải được tổng hợp từ các số liệu thống kê và được sử dụng cố định trong khoảng thời gian tối đa là 5 năm.

Thời điểm gốc được lựa chọn để tính toán các chỉ số giá xây dựng là năm 2006, thời điểm so sánh là các tháng, quý và năm công bố so với thời điểm gốc; trường hợp xác định các chỉ số giá xây dựng để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cho công trình thì chủ đầu tư phải căn cứ vào tiến độ và các điều kiện thực hiện công việc để lựa chọn thời điểm gốc, thời điểm so sánh.

Cũng theo Thông tư này, Sở Xây dựng cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc thu thập số liệu, tính toán và định kỳ công bố chỉ số giá xây dựng để làm cơ sở cho việc lập và quản lý chi phí của các công trình xây dựng trên địa bàn.

Đối với các công trình chưa có trong danh mục chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng hoặc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố thì chủ đầu tư tổ chức xác định các chỉ số giá cho công trình và quyết định viêc áp dụng; riêng đối với chỉ số giá xây dựng áp dụng để điều chỉnh giá hợp đồng thì phải có ý kiến thỏa thuận của Sở Xây dựng địa phương trước khi áp dụng.

Ngoài ra, đối với các công trình xây dựng theo tuyến đi qua địa bàn thuộc nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì chủ đầu tư tổ chức xác định chỉ số giá xây dựng cho công trình và quyết định việc áp dụng sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng…

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2011.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐCSVN