Top

HoREA lo doanh nghiệp bất động sản có thể phá sản

Cập nhật 28/10/2019 08:30

9 tháng qua, nhiều doanh nghiệp xây dựng bị sụt giảm khoảng 30%-50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp. Các nhà cung cấp thiết bị, vật tư cũng bị sụt giảm doanh thu bán hàng.



Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành về "Xu thế sụt giảm của thị trường bất động sản TP HCM - nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn để thị trường phục hồi phát triển ổn định, bền vững".

Trong báo cáo, ông Lê Hoàng Châu cho biết 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản TP HCM tiếp tục sụt giảm, chỉ có thêm 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83% so với cùng kỳ năm ngoái; không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư. Bên cạnh đó, chỉ 12 dự án các loại được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% so với cùng kỳ và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm khoảng 38%.

Ngoài ra, cả TP cũng chỉ có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn, với 19.662 căn hộ, giảm 58,44% về số lượng dự án và giảm 30,56% về số lượng căn hộ so với năm 2018. Trong đó, có đến 31 dự án nhà ở quy mô nhỏ và trung bình, chỉ duy nhất dự án khu đô thị lớn tại quận 9 với tổng số 10.007 căn hộ chiếm tỉ trọng áp đảo trên thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là nhiều dự án nhà ở bị "ách tắc" dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung dự án, thiếu nguồn cung sản phẩm, nhất là thiếu loại căn hộ nhà ở thương mại có giá bán vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Tình trạng mất cân bằng "cung-cầu" do nguồn cung quá ít trong lúc nhu cầu quá cao làm cho giá nhà dễ bị đẩy lên cao, dễ xuất hiện tình trạng đầu cơ, đầu tư lướt sóng.

Dù xét về bản chất, thị trường bất động sản TP HCM không xấu, chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, vì vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng sau giai đoạn đóng băng 2011-2013. Tình thế khó khăn hiện nay chỉ có tính nhất thời, đặc thù, bất bình thường, mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng do thị trường bất động sản có "độ trễ" nên nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc và điểm nghẽn hiện nay thì tình trạng sụt giảm quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể phá sản.

Cũng theo HoREA, trong 9 tháng qua, các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm khoảng 30%-50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp. Các nhà cung cấp thiết bị, vật tư cũng bị sụt giảm doanh thu bán hàng. Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, vật liệu xây dựng gặp khó khăn trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập, các ngân hàng thương mại có thể gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất và thị trường bất động sản có thể còn bị sụt giảm hơn nữa.

Trước thực trạng này, HoREA đề xuất các giải pháp đẩy nhanh quy trình, thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở. Đồng thời, kiến nghị UBND TP chỉ đạo hoàn thiện quy trình, thủ tục xác định giá đất, thẩm định giá đất để rút ngắn thời gian làm thủ tục và bảo đảm kết quả tính tiền sử dụng đất hợp lý, không làm thất thoát ngân sách nhà nước. Kiến nghị TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính xem xét, chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của chủ đầu tư và cách tính doanh thu dự án, như: chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí đầu tư hạ tầng; hệ số diện tích sàn kinh doanh căn hộ; doanh thu bãi giữ xe máy, bãi giữ ôtô; doanh thu giá bán căn hộ; doanh thu cho thuê phần diện tích thương mại, dịch vụ; chi phí đầu tư hạ tầng; suất đầu tư xây dựng chung cư cao tầng.

Ngoài ra, ông Lê Hoàng Châu cũng gửi kiến nghị đến Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính và Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thông tin rao bán bất động sản, trong đó có giá đất hiện nay là một căn cứ tham khảo để thẩm định "giá đất cụ thể". Cũng như cho phép áp dụng "phương pháp dòng tiền chiết khấu, quy về "giá trị hiện tại ròng" để tính doanh thu dự án.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động