Hàng nghìn người dân phản đối dự án "xẻ thịt" công viên xây bãi đỗ xe

Cập nhật 22/03/2019 15:30

Hàng nghìn cư dân sinh sống quanh khu vực công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đang hết sức bất ngờ và phản đối việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên của Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ.

Công viên Cầu Giấy - Hà Nội

Theo bác Nguyễn Thế Vũ (người dân), kể từ khi có thông tin Thành phố Hà Nội chấp thuận cho công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khu công viên, người dân mất ăn mất ngủ. Tất cả các hộ dân quanh khu vực đều phản đối việc cho điều chỉnh cục bộ một phần ô đất K6-3 trong quy hoạch phân khu H2-2, tỷ lệ 1/2000 và Quy hoạch Tổng mặt bằng – Phương án kiến trúc dự án: Bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại.

“Chúng tôi không hề biết về dự án cho đến khi được phát phiếu thu thập ý kiến, tôi hoàn toàn phản đối việc xây dựng dự án xây dựng bãi xe ngầm này. Nếu xây dựng như thế sẽ phá vỡ cảnh quan, cư dân chúng tôi rất bức xúc, không đồng ý” – bác Vũ nói.

Theo ý kiến của các cư dân tại đây, việc xây bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu trông giữ xe của nhân dân là hợp lý. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là lấy đất công viên để xây bãi đỗ xe là bất hợp lý vì nó sẽ phá vỡ quy hoạch ban đầu, phá vỡ cảnh quan kiến trúc tổng thể của công viên.

Thêm vào đó, việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất “xén “ đất công viên để xây dựng bãi đỗ xe ngầm có kết hợp dịch vụ thương mại sẽ gây ra nhiều hệ lụy chưa thể lường trước.

Bác Nguyễn Ngọc Anh (cư dân chung cư Thanh Bình) nói: “Tòa chúng tôi chỉ có 80 hộ nhưng có 60 hộ là không đồng ý với đề xuất này. Nếu Thành phố đồng ý thì sẽ gây ra những hệ lụy không lường trước được. Sẽ gây mất an toàn trong công viên, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, tăng nguy cơ mất ATGT khi người già và trẻ nhỏ vui chơi và sinh hoạt tại công viên…”

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 6/2018, Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội xin phép không nghiên cứu đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại vị trí công viên Trung Yên, Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy với lý do là khu vực này có nền đất yếu, kết cấu địa chất không thuận lợi, kết cấu phức tạp, đồng thời có 60 hộ dân xung quanh không ủng hộ do lo ngại việc đầu tư xây dựng tại đây sẽ ảnh hưởng, xác trộn về đời sống dân cư, do đó, công ty đã đề xuất chuyển đổi vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên sang công viên Cầu Giấy.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đã đề xuất Thành phố cho phép điều chỉnh khoảng 1,45 ha đất trong tổng diện tích 10ha của Công viên Cầu Giấy để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã đồng ý về mặt chủ trương giao cho Công ty CP đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại thay thế địa điểm đề xuất dưới công viên cây xanh tại Khu đô thị Trung Yên. Trong quá trình nghiên cứu dự án, Thành phố yêu cầu chủ đầu tư dự án phải lấy ý kiến của cư dân đang sinh sống quanh khu vực.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, họ đã không nhận được bất cứ thông tin gì về dự án. Thậm chí, chủ đầu tư và chính quyền địa phương cũng không họp bàn và lấy ý kiến của người dân. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà trong báo cáo của chủ đầu tư lại cho rằng đại đa số người dân đã đồng ý với đề xuất này của chủ đầu tư .

Thực hư thông tin đại đa số người dân đã đồng ý với đề xuất này của chủ đầu tư liệu có chính xác? Phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thực hiện việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc điều chỉnh quy hoạch tại khu đất này như thế nào? Đến nay đã có kết quả hay chưa? Báo điện tử VnMedia sẽ tiếp tục thông tin.

DiaOcOnline.vn – Theo VNmedia