Top

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP:

Hà Nội cắt giảm, giãn tiến độ nhiều dự án đầu tư công

Cập nhật 29/03/2011 16:40

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Mạnh Hiển cho biết, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; ngay từ quý I/2011, TP Hà Nội đã tập trung rà soát, cắt giảm, giãn tiến độ nhiều dự án đầu tư công.

Theo đó, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã triển khai rà soát, sắp xếp lại đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách và có nguồn gốc từ ngân sách, tạm dừng chưa khởi công các dự án đầu tư xây dựng mới thuộc kế hoạch 2011. Kết quả là với dự án do thành phố trực tiếp quản lý, bước đầu đề xuất đình hoãn, giãn tiến độ của 17 dự án giai đoạn thực hiện (tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng), kinh phí điều chỉnh 103.6 tỷ đồng. Nguồn kinh phí điều chuyển sẽ được thành phố bố trí bổ sung phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, với các dự án thuộc ngân sách quận, huyện, thị xã; qua tổng hợp kết quả bước đầu của 9 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đề xuất đình hoãn, giãn tiến độ của 97 dự án (tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng), kinh phí điều chuyển cắt giảm 119.37 tỷ đồng; bao gồm, 55 dự án cơ bản đầu tư, kinh phí đề xuất giảm 2.96 tỷ đồng và 41 dự án giai đoạn thực hiện, kinh phí đề xuất cắt giảm 116.41 tỷ đồng. Kinh phí điều chuyển giảm sẽ được các quận, huyện, thị xã bố trí vốn cho các dự án dân sinh bức xúc, các dự án đang thi công nhưng thiếu vốn, cần bổ sung kế hoạch vốn để đẩy nhanh tiến độ, các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011.

Ảnh minh họa

Nhìn chung, trong thời gian tới, thành phố vẫn tiếp tục rà soát, ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước triển khai thực hiện chậm, chưa cấp bách, các dự án không có khả năng thực hiện trong năm 2011, khó khăn trong giải phóng mặt bằng hoặc các vướng mắc khác trong triển khai thực hiện. Thành phố cũng tập trung nguồn vốn cho các dự án, công trình cấp thiết về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, phục vụ dân sinh bức xúc và lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tiếp theo đó là phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên, các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Mặt khác, Phó Chủ tịch Hoàng Mạnh Hiển cũng cho biết thêm, trong 9 tháng còn lại của năm 2011, thành phố phấn đấu giải phóng mặt bằng 2,891ha tại 326 dự án, tái định cư cho 9,658 hộ gia đình.

Đáng chú ý, thành phố cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường TP Hà Nội và cải tạo các hồ trên địa bàn; Khởi công trạm xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu (13,000m3/ngày- đêm); Duy trì hệ thống sông, mương, cống thoát nước và các trạm bơm, hồ điều hòa, xử lý các điểm úng ngập cục bộ để đảm bảo thực hiện tốt công tác thoát nước mùa mưa 2011.

Hơn nữa, thành phố cũng xúc tiến nhanh việc triển khai đầu tư Khu xử lý rác thải Nam Sơn – giai đoạn 2, Khu xử lý rác thải Sơn Tây – giai đoạn 2 và một số khu xử lý rác thải trên địa bàn một số huyện; Đẩy mạnh thực hiện các đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy; chống ồn, bụi trên địa bàn thành phố; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tổ chức tốt công tác thu gom, vận chuyển, chôn lấp và xử lý rác thải trên địa bàn. Ngoài ra là việc thành phố chú trọng việc duy trì, vận hành tốt hệ thống chiếu sáng hiện có, đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống chiếu sáng đô thị trên các tuyến đường, phố của các quận và thị trấn, thị tứ các huyện ngoại thành; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo các công viên Yên Sở, Tuổi Trẻ, Thủ Lệ, Nhân Chính, Dịch Vọng, Mai Dịch…

Những thông tin trên đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Mạnh Hiển cho biết tại Hội nghị giao ban Thường trực Thành ủy – Hội đồng nhân dân – UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2011 diễn ra trong sáng nay (29/3), tại Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới