Top

Hà Đông (Hà Nội): Cấp sổ đỏ trên đất nông nghiệp

Cập nhật 05/12/2018 09:45

Dự án khu nhà ở liền kề cao cấp khu Man Bồi (phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) nằm trong khu vực đất nông nghiệp nhưng đã được cấp sổ đỏ từ năm 2003. Hiện, khu đất này đang được xây nhà để bán cho người dân.

Dự án khu nhà ở liền kề cao cấp khu Man Bồi (chủ đầu tư là công ty cổ phần ĐTXD và TM Liên Nam) nằm trong khu đất giãn dân, dịch vụ Phú Lãm. Dự án bao gồm 6 nhà liền kề cao 4-5 tầng, các căn nhà đều có sổ đỏ. Theo quan sát của phóng viên, hiện chủ dự án đã xây dựng xong phần thô và đang tiến hành hoàn thiện các căn nhà để bàn giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, mới đây, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Hà Đông đã tạm dừng làm thủ tục chuyển nhượng cho các căn nhà thuộc dự án này do đang xảy ra vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Cấp sổ đỏ sai phép trên đất nông nghiệp tại Man Bồi (Nguồn: Internet)

Bà Phạm Thúy Hòa – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Hà Đông, cho biết thời gian qua, qua công tác rà soát, xác minh, chi nhánh đã phát hiện một số sổ đỏ có nguồn gốc đất nông nghiệp. Các sổ đỏ được cấp sai phép trên đất nông nghiệp nằm trên địa bàn phường Phú Lương, Phú Lãm, Đồng Mai, Biên Giang, Phú La.

Điều bất thường là mặc dù phôi sổ được xác định là đúng, chữ ký thật nhưng các sổ này lại không có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như việc cơ quan chức năng cho phép và không có hồ sơ liên quan chứng minh là đã được xét cấp giấy chứng nhận từ đất nông nghiệp sang đất ở, hoặc là được chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở; hoặc nằm trong trường hợp được xử lý vi phạm cho phép tồn tại… Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND quận Hà Đông tạm dừng sang tên sổ đỏ để thanh tra, kiểm tra lại.

Xác minh tại UBND phường Phú Lãm, ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND phường Phú Lãm cho biết, dự án khu nhà ở Man Bồi nằm trong thửa đất nông nghiệp thuộc khu Đồng Thuần – tổ dân số 1, UBND phường Phú Lương, Hà Đông. Tháng 2/2018, khu đất này được bàn giao về UBND phường Phú Lãm quản lý và thuộc tổ dân phố số 9.

Thời điểm trước khi tỉnh Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, khu đất rộng 1ha nằm trên địa bàn huyện Thanh Oai. Khi đó, chính quyền huyện Thanh Oai đã thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho khu nhà ở liền kề cao cấp Man Bồi.

Do vậy, khi lực lượng thanh tra phát hiện có tình trạng xây dựng, UBND phường đã kiểm tra và chủ đầu tư đã xuất trình được sổ đỏ do UBND huyện Thanh Oai cấp từ năm 2003 và có giấy phép xây dựng nên không thể xử phạt hay dừng không cho xây dựng.

Trước đó, trên địa bàn quận Hà Đông, cơ quan chức năng đã phát hiện 160 sổ đỏ cấp sai phép trên đất nông nghiệp. Trước thực trạng này, ngày 21/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra, thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh các quận, huyện: Hoài Đức, Hà Đông, Ứng Hòa, Mê Linh, Quốc Oai.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKD