Giải tỏa ba khách sạn chắn tầm nhìn ra biển Quy Nhơn

Cập nhật 23/10/2019 14:30

Ngày 22-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay: UBND tỉnh đã chính thức ra thông báo giải tỏa ba khách sạn (KS) là Bình Dương, Hải Âu và Hoàng Yến nằm bên bờ biển Quy Nhơn.

Ba khách sạn bên bờ biển Quy Nhơn chuẩn bị giải tỏa để trả không gian biển cho cộng đồng. Ảnh: TẤN LỘC

Những KS này đang tọa lạc trên các khu đất vàng rất giá trị bởi nằm ngay bên bờ biển, trên con đường đẹp nhất TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, các KS này đang che chắn tầm nhìn ra biển nên tỉnh tiến hành giải tỏa để làm công viên, tạo không gian phục vụ cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Định cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt bổ sung, điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 không gian du lịch vịnh Quy Nhơn. Việc điều chỉnh này liên quan đến việc giải tỏa ba KS bên bờ biển Quy Nhơn nói trên.

Theo đó, quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 không gian du lịch vịnh Quy Nhơn được UBND tỉnh phê duyệt hồi năm 2016 có nội dung: Đoạn công viên còn lại từ KS Hải Âu đến KS Hoàng Gia nâng cấp chất lượng cảnh quan, quy mô khoảng 6,2 ha. Quy hoạch này đã được điều chỉnh thành: Đoạn công viên còn lại từ KS Hải Âu đến KS Hoàng Gia nâng cấp chất lượng cảnh quan, quy mô hơn 7 ha; các công trình KS Hải Âu, KS Hoàng Yến phải giải tỏa, di dời chậm nhất đến hết thời hạn thuê đất của từng dự án để tạo không gian công cộng, sinh hoạt cộng đồng, không bị che khuất tầm nhìn toàn tuyến công viên ven biển; KS Bình Dương di dời theo lộ trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo ông Dũng, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản do thu hồi đất của KS Bình Dương thuộc Bộ tư lệnh Binh đoàn 15. Theo đó, tỉnh bồi thường 32 tỉ đồng cho Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 để giải tỏa KS Bình Dương (hai sao) cao sáu tầng với 57 phòng. Tỉnh bố trí 3.000 m2 đất tại số 20 Nguyễn Văn Trỗi, TP Quy Nhơn để xây lại KS Bình Dương tại địa điểm mới. Đây là chủ trương của tỉnh Bình Định và Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 cũng đã thống nhất. Tuy nhiên, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đề nghị tỉnh Bình Định hỗ trợ thêm kinh phí để khấu hao những thiết bị đã qua sử dụng để đồng bộ khi xây KS tại địa điểm mới. Hiện UBND tỉnh đã giao cơ quan chức năng liên quan tham mưu để UBND tỉnh xem xét, giải quyết kiến nghị trên.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định khuyến khích hai chủ KS Hải Âu, Hoàng Yến tìm, đề xuất những vị trí mới phù hợp để tỉnh xem xét, giải quyết rồi tiến hành giải tỏa.

Sở Xây dựng cũng cho hay đã có chủ trương di dời, giải tỏa BV Quân y 13, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ nằm trên đường ven biển An Dương Vương để lấy đất làm công viên, phát triển du lịch. Quân khu 5 đã thống nhất chủ trương giải tỏa BV Quân y 13, đồng thời đề nghị tỉnh Bình Định bố trí 5-7 ha để xây dựng mới BV này.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO