Dự án lấn sông Hàn: Thanh tra chỉ ra sai phạm, chủ đầu tư nói không sai

Cập nhật 19/04/2019 15:45

Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm tại Dự án Marina Complex nhưng chủ đầu tư cho rằng đã chấp hành nghiêm và hiện đang tiếp tục xây dựng.

Thanh tra Chính phủ kết luận dự án có sai phạm


Theo Thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18/3/2019 của Thanh tra Chính phủ “kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng”, Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, tên thương mại là Marina Complex được phát hiện có sai phạm.

Thông báo 354/TB-TTCP khẳng định chính quyền TP. Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2013, Điều 62 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.

Cụ thể, chính quyền TP. Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2013, Điều 62 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.

Cũng theo Thông báo số 354, dự án này chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết dự án.

“Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở; chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước”, thông báo nêu.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng thu bổ sung tiền sử dụng đất sau điều chỉnh quy hoạch làm tăng diện tích đối với Dự án Bất động sản và Bến du thuyền này.

Một thông tin đáng chú ý là tháng 9/2017, Dự án Marina Complex đã bị Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà tạm dừng thi công do công trình này chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng một phần kè bao và san nền dự án.

Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, ngày 27/10/2017, ĐTM dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt.
Chủ đầu tư khẳng định điều chỉnh dự án là vì lợi ích cộng đồng, để người dân được hưởng chung các tiện ích của dự án.

Chủ đầu tư nói không vi phạm

Thông báo của Thanh tra chỉ rõ những sai phạm nhưng trong văn bản đề ngày 17/4 do bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng ký, gửi cơ quan báo chí đã phản bác nội dung này.

Bà Thêu cho rằng công ty không bán đất nền, chấp hành nghiêm việc xây nhà và hiện đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng.

Về thông tin điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư khẳng định “đã vì lợi ích cộng đồng, để người dân được hưởng chung các tiện ích của dự án”.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch một số nội dung của dự án. Việc điều chỉnh mở hàng rào, chuyển từ khu khép kín thành khu mở để cộng đồng được hưởng chung tiện ích đã tăng thêm 1.047m2.

Phần diện tích phát sinh này do Hội đồng định giá đất chưa có phương pháp tính hợp lý, chưa được sự đồng thuận của cả Nhà nước và chủ đầu tư nên Hội đồng định giá chưa trình UBND TP. Đà Nẵng ban hành giá đất.

“Việc chưa xác định được giá đất để tính tiền sử dụng đất, hoặc dùng khu đất ấy trồng cây xanh đang trong quá trình cân nhắc của UBND TP. Đà Nẵng chứ không phải là sai phạm”, đại diện chủ đầu tư nêu trong văn bản.

Chủ đầu tư giải thích về việc lấn sông: “Đoạn kè 730m/6.000m của chúng tôi thi công hoàn toàn không lấn sông, không làm ảnh hưởng dòng chảy. Chúng tôi chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè Nhà nước đã thi công hơn 5.200m”.

Cũng theo chủ đầu tư, Dự án bờ kè này mục đích bảo vệ bờ sông Hàn không sạt lở, an toàn cho hơn 500 nghìn người dân tại Khu đô thị Mân Quang, khu Làng cá Nại Hiên Đông.

“Dự án bờ kè này chúng tôi hoàn toàn không lấn sông, không ảnh hưởng dòng chảy”, bà Thêu khẳng định trong văn bản.

Sở Xây dựng: Dự án được điều chỉnh theo hướng tốt hơn

Liên quan đến dự án này, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã có thông cáo báo chí. Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, Dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND thành phố phê duyệt sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520m2, diện tích phần mặt nước 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Theo nôi dụng văn bản bà Thêu ký, khẳng định “Dự án bờ kè này hoàn toàn không lấn sông, không ảnh hưởng dòng chảy”.

Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/1/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2 (phần đất liền 105.520m2, mặt nước, cầu tàu 63.003m2); khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 đến 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.

Qua các lần điều chỉnh quy hoạch và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, Dự án “được điều chỉnh theo hướng tốt hơn”. Dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017.

Hiện Chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp.

Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

DiaOcOnline.vn – Theo VTC