Top

Dự án Khu dân cư ven sông Tân Phong của Công ty Tân Thuận: Việc đền bù có nhiều khuất tất ?

Cập nhật 23/09/2019 08:00

Sau gần 20 năm được phê duyệt, hiện án Khu dân cư ven sông Tân Phong vẫn chưa có hình dạng và xuất hiện những khuất tất trong đền bù giải giải phóng mặt bằng.

Phối cảnh dự án Khu dân cư ven sông Tân Phong (phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM).

Mới đây, VTC News nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu (trú số 50 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM) về việc phản ánh UBND Quận 7 và Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) chậm trễ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất gia đình bà đang sử dụng.

Theo đơn phản ánh, ngày 12/11/2001, UBND TP.HCM có Quyết định số 7447/QĐ-UB về việc thu hồi 296.429m2 đất tại phường Tân Phong (Quận 7) để giao cho Công ty Tân Thuận thực hiện dự án Khu dân cư ven sông Tân Phong.

Sau đó, căn cứ theo bản đồ thu hồi giao đất số 12476/GĐ-ĐCNĐ ngày 21/8/2001 của Sở Địa chính - Nhà đất, UBND Quận 7 xác định thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thu đang sử dụng nằm trong phần diện tích thu hồi.

Đến ngày 18/10/2004, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 5142/QĐ-UB duyệt phương án số 12/PAĐB-GPMB ngày 30/8/2004 về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư của dự án. Căn cứ vào quyết định này, ngày 30/6/2009, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đã gửi cho gia đình bà Thu bảng dự thảo chiết tính bồi thường. Theo đó, toàn bộ tài sản của bà Thu sẽ được bồ thường 538.263.140 đồng.

Ngày 8/7/2009, bà Thu và Công ty Tân Thuận cùng ký Biên bản thỏa thuận về việc hiệp thương đền bù (giai đoạn 1). Tổng số tiền Công ty Tân Thuận đền bù và hỗ trợ cho bà Thu là 4.942.963.140 đồng, đây chỉ là số tiền tạm tính, sau này mức giá nếu thay đổi thì công ty sẽ hỗ trợ thêm cho bà Thu.

Cụ thể, Biên bản thỏa thuận về việc hiệp thương đền bù (giai đoạn 1) giữa Công ty Tân Thuận và bà Thu ghi rõ: "Số tiền theo phương án giá là tạm tính. Nếu có sự khác biệt về số liệu chính thức theo bảng chiết tính bồi thường của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, công ty sẽ điều chỉnh bổ sung và là giá trị chính thức để thanh toán cho chủ tài sản".

Tuy nhiên, đến ngày 8/12/2009, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 5618/QĐ-UB về việc hủy bỏ và thu hồi Quyết định 5142/QĐ-UB ngày 18/10/2004 về việc duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư tại dự án.

"Giao UBND Quận 7 củng cố, kiện toàn Hội đồng bồi thường của dự án để xây dựng lại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành, bao gồm phần diện tích thuộc đường Lê Văn Lương tại phường Tân Phong đã thu hồi và giao cho Công ty Tân Thuận để tổ chức thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Quyết định số 5264/QĐ-UBND ngày 13/11/2009 của UBND thành phố", Quyết định số 5618/QĐ-UB ngày 8/12/2009 của UBND TP.HCM ghi rõ.

Song, kể từ ngày quyết định được ban hành đến nay, UBND Quận 7 vẫn không thực hiện việc lập lại phương án bồi thường mới theo quy định của UBND thành phố.

Đến ngày 30/10/2018, bà Thu và Công ty Tân Thuận có cuộc họp để giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, tại đây hai bên không thống nhất giải pháp và Công ty Tân Thuận cho biết sẽ báo cáo với UBND Quận 7 để xin ý kiến chỉ đạo nhưng UBND Quận 7 không giải quyết.
Diện tích đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thu nằm ở mặt tiền đường Lê Văn Lương.

"Tôi đã nhiều lần có văn bản yêu cầu UBND Quận 7 giải thích trường hợp này nhưng đều nhận được trả lời không nhất quán. UBND Quận 7 cho rằng việc bồi thường này do tôi và Công ty Tân Thuận phải tự thỏa quận, ủy ban đã có văn bản đề nghị Công ty Tân Thuận tiếp tục hỗ trợ thôi. Trường hợp không thỏa thuận được thì các bên có thể ngưng thực hiện tất cả các thỏa thuận trước đây hoặc khởi kiện ra tòa án.

UBND Quận 7 không thể chối bỏ trách nhiệm, cho rằng việc bồi thường chỉ căn cứ vào sự thỏa thuận giữa tôi và Công ty Tân Thuận. Người dân chúng tôi chỉ chấp nhận việc bồi thường khi thực hiện quyết định thu hồi đất của UBND thành phố và việc bồi thường phải theo đúng quy định của pháp luật để buộc chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng cho người dân dưới sự giám sát của chính quyền chứ không thể bỏ mặc chúng tôi thương lượng theo ý muốn của chủ đầu tư", bà Thu bức xúc.

UBND Quận 7 chậm giải quyết vụ việc đã khiến quyền lợi của gia đình bà Thu bị thiệt thòi. Cụ thể, đất của gia đình bà Thu 10 năm nay không thể sử dụng làm gì, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa.

Bà Thu cho rằng, nếu dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện thì UBND Quận 7 phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện đúng quyết định Nhà nước là gấp rút lập phương án bồi thường và hỗ trợ thiệt hại tại thời điểm này cho từng hộ dân.

Trường hợp dự án vì chậm trễ thực hiện mà bị hủy bỏ quyết định thu hồi, hay ranh dự án đã thu hẹp mà không có phần đất của gia đình bà Thu trong đó thì chủ đầu tư cần phải trả lại đất cho bà.
Diện tích đất của gia đình bà Thu 10 năm nay không thể sử dụng, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa.

Để làm rõ vấn đề này, PV VTC News đã liên hệ làm việc với UBND Quận 7, đơn vị này cho biết đã nhận được phản ánh của bà Thu rất nhiều lần và đang nghiên cứu xử lý.

"Khu đất này là khu ven sông, đã được bồi thường rồi. Thời gian đó, không biết do Công ty Tân Thuận sơ suất như thế nào mà đưa tiền rồi nhưng không nhận bàn giao và vẫn để mặt bằng đó cho bà Thu quản lý đến bây giờ. Khi bồi thường sau thì tất nhiên giá bồi thường sẽ cao hơn trước và giá trị tiền hồi đó khác bây giờ, mỗi thời điểm đều khác nhau.

Sau những lần bà Thu đến và đề nghị UBND quận làm việc với Công ty Tân Thuận để thực hiện việc bồi thường thêm, chúng tôi đã xem xét và có văn bản hướng dẫn bà Thu khởi kiện đến tòa án và kết thúc hồ sơ này. Trường hợp nếu bà Thu muốn ra sổ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - PV) thì bà Thu phải làm theo thủ tục, nộp giấy đề nghị, ủy ban sẽ xem xét", đại diện UBND Quận 7 cho hay.

Cũng theo UBND Quận 7, hiện Toà án nhân dân Quận 7 đã thụ lý đơn khởi kiện của bà Thu, do đó, yêu cầu và phản ánh của bà Thu Toà án nhân dân thành phố giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về phía Công ty Tân Thuận, doanh nghiệp này cho biết đã nhiều lần làm việc với bà Thu nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Hiện công ty đang xem xét hồ sơ để tiếp tục làm việc với bà Thu.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC