Top

Đổi đất lấy đường

Cập nhật 17/10/2013 13:51

Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản gửi  Bộ Tài chính xin ý kiến về cơ chế thực hiện phương thức “thanh toán hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) bằng giao dự án khác” đối với dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh sẽ bỏ ra khoảng 10.000 tỷ đồng xây dựng 4 tuyến đường chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm: đại lộ Vòng Cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn, đường trên cao bằng bê-tông nhựa với tổng chiều dài gần 12km.

Đổi lại, chủ đầu tư sẽ được TP bàn giao 7 khu đất sạch để khai thác hoàn vốn. 7 khu đất có tổng diện tích gần 47ha đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện tại, TP đang hoàn chỉnh thủ tục theo quy định để nhà đầu tư sớm triển khai thi công dự án 4 tuyến đường này.

Theo quy định, việc thanh toán hợp đồng BT bằng giao dự án khác được thực hiện sau khi dự án BT hoàn thành (Khoản 3, Điều 16, Thông tư 166/2011/TT-BTC). Ngoài ra, các văn bản pháp lý về đất đai quy định người sử dụng đất phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, hiện các khu đất của dự án khác đã bồi thường, giải phóng mặt bằng xong. Nếu phải chờ khi dự án 4 tuyến đường chính hoàn thành mới giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện như quy định sẽ không phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế, gây lãng phí, bức xúc cho người dân bị thu hồi đất. Đất đã bồi thường xong bỏ trống nhiều năm, Nhà nước phải chịu khoản lãi vay trong khi quỹ đất đã có thể khai thác sớm.

Trong tình hình kinh tế và thị trường BĐS hết sức khó khăn, rất khó để tìm được nhà đầu tư có thể huy động số vốn lớn lên đến khoảng 10.000 tỷ đồng để xây dựng 4 tuyến đường.

Do đó, UBND TP đề nghị Bộ Tài chính xem xét, đồng ý để thực hiện cơ chế thanh toán hợp đồng BT theo các nguyên tắc: TP thanh toán dự án BT 4 tuyến đường bằng việc giao cùng thời điểm cho nhà đầu tư toàn bộ các khu đất để thực hiện dự án khác, không phải chờ đến khi dự án 4 tuyến đường hoàn thành mới giao các khu đất để thực hiện dự án khác.

Trường hợp tổng mức đầu tư dự án 4 tuyến đường thấp hơn tổng giá trị các khu đất được giao để thực hiện dự án khác, cho phép nhà đầu tư được nộp phần chênh lệch bằng việc bổ sung các dự án BT khác trong khu đô thị mới Thủ Thiêm như dự án cầu đi bộ, dự án Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn Đầu tư tài chính