Top

Doanh nghiệp bất động sản vẫn “mỏi mòn” chờ làm thủ tục hành chính

Cập nhật 01/04/2019 11:30

Dù đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" nhưng một số dự án bất động sản vẫn bị “ách tắc” do các Sở chưa có sự phối hợp để giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng và lãnh đạo TPHCM về việc giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện nay.

Doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM thường phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục hành chính cho dự án bất động sản của mình - Ảnh minh họa.

Trong đó có kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các Sở, ngành có trách nhiệm khẩn trương giải quyết ách tắc về các thủ tục hành chính tiếp theo sau khi dự án đã có “Quyết định chủ trương đầu tư”.

Theo HoREA, đối với dự án có quỹ đất hỗn hợp gồm đất ở, đất nông nghiệp... phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thì Sở Kế hoạch Đầu tư trình UBND thành phố ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư". Thế nhưng, sau khi đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" thì các dự án này đang bị ách tắc do các Sở chưa có sự phối hợp để giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo.

Do vậy, HoREA kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành có trách nhiệm khẩn trương giải quyết các bước thủ tục tiếp theo như sau:

Bước 1: Sở Quy hoạch Kiến trúc nhận và thụ lý hồ sơ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án trình UBND thành phố phê duyệt.

Bước 2: Sau khi đã có quy hoạch 1/500, Sở Xây dựng chủ trì tổ chuyên gia xem xét trình UBND thành phố "Quyết định chấp thuận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại".

Bước 3: Khi đã có Quyết định chấp thuận chủ đầu tư thì Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện các công tác sau đây: (1) Trình UBND thành phố ra quyết định giao đất dự án cho chủ đầu tư; (2) Chủ trì công tác xác định giá đất cụ thể của dự án nhà ở thương mại; (3) Phối hợp với Sở Tài chính trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, UBND thành phố quyết định tiền sử dụng đất của dự án.
Bất động sản là lĩnh vực có rất nhiều thủ tục hành chính cần phải hoàn tất - Ảnh: Đại Việt

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA thì hiệp hội này nhận thấy TPHCM có thêm Sở Quy hoạch Kiến trúc nên đề xuất "Bước 1" và "Bước 2" nêu trên có thể rút gọn thành 1 bước là "Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, tổ chuyên gia để thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng dự án để trình UBND thành phố phê duyệt đồng thời quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng dự án và chấp thuận chủ đầu tư dự án".

“Chúng tôi kiến nghị Sở Kế hoạch Đầu tư tiếp tục nhận và giải quyết thủ tục hành chính về "Quyết định chủ trương đầu tư" đối với các dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất có quỹ đất hỗn hợp theo quy định tại Khoản (1.a) Điều 32 Luật Đầu tư và Khoản 2 Điều 170 Luật Nhà ở do hiện nay Sở Kế hoạch Đầu tư gần như chưa nhận hồ sơ của một số doanh nghiệp”, ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, hiện nay, các dự án bất động sản đều phải mất khoảng trên dưới 3 năm để hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thi công công trình và hoàn thành nghiệm thu hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng. Do vậy, thời hạn sử dụng đất thực tế của dự án chỉ còn khoảng 47- 48 năm.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí